Máy bay Mỹ ném bom phá hủy kho đạn dược của mình ở Syria sau khi rút đi

Văn Khoa
Văn Khoa
17/10/2019 11:24 GMT+7

Giới chức Mỹ vừa xác nhận nước này mới đây tiến hành cuộc không kích đã lên kế hoạch trước nhằm phá hủy một nơi cất giữ đạn dược và thiết bị quân sự ở miền bắc Syria.

Đại tá Myles Caggins, phát ngôn viên liên minh do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thông báo cuộc không kích được tiến hành vào ngày 16.10, với sự tham gia của 2 chiến đấu cơ F-15, theo Reuters. Lính Mỹ đã rút hết khỏi nơi này trước đó.
Mục tiêu ném bom là nơi quân đội Mỹ bỏ lại vũ khí và thiết bị quân sự trong lúc chuẩn bị rút khỏi đông bắc Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở khu vực từ ngày 9.10 nhằm chống lại lực lượng dân quân người Kurd. Lực lượng này bị Ankara xem là tổ chức khủng bố nhưng lại là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Khủng hoảng Syria "không liên quan gì đến Mỹ"

Tối 14.10, một quan chức Mỹ cho hay binh sĩ nước này đã rút khỏi thị trấn Manbij thuộc đông bắc Syria, gần biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Đến ngày 15.10, liên minh do Mỹ dẫn đầu xác nhận lực lượng của liên minh đã rời khỏi Manbij, theo Reuters. Cùng ngày, hãng thông tấn Syria SANA đưa tin binh sĩ chính phủ đã tiến vào Manbij, khu vực do một hội đồng quân sự có liên quan đến người Kurd kiểm soát, để ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, theo kênh Al Mayadeen TV, binh sĩ Syria đã tiến vào thị trấn Raqqa thuộc đông bắc Syria hôm 16.10. Các đơn vị quân đội Syria đã thiết lập nhiều chốt kiểm tra ở Raqqa. Thị trấn này do lực lượng người Kurd kiểm soát trong thời gian gần đây. 

[VIDEO] Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Trước đó vào tối 13.10, tờ The Guardian dẫn lời giới hữu trách cho hay sau 5 ngày hứng chịu sức ép của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng người Kurd kiểm soát một số khu vực phía Bắc Syria đã giao hai thị trấn biên giới là Manbij và Kobani cho Damascus, theo sau thỏa thuận do Nga làm trung gian.
Sau đó, chính quyền do người Kurd dẫn đầu ở miền Bắc Syria cũng tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Damascus, cho phép quân chính phủ di chuyển đến các vị trí dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.