Nhờ Nga trung gian, người Kurd bắt tay chính phủ Syria đối phó Thổ Nhĩ Kỳ

14/10/2019 08:33 GMT+7

Căng thẳng đang gia tăng ở miền Bắc Syria trong bối cảnh người Kurd đạt được thỏa thuận với chính quyền Damascus, và quân đội Syria bắt đầu chuyển quân đối đầu lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này, theo hãng thông tấn Sana.

Sau 5 ngày hứng chịu sức ép của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng người Kurd kiểm soát một số khu vực phía Bắc Syria đã giao nộp các thị trấn biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ là Manbij và Kobani cho Damascus, theo sau thỏa thuận do Nga làm trung gian, báo The Guardian dẫn lời giới hữu trách vào tối 13.10 (giờ địa phương).
Sau đó, chính quyền do người Kurd dẫn đầu ở miền Bắc Syria cũng tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Damascus, cho phép quân chính phủ di chuyển đến các vị trí dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chiếc xe chở binh lính quân đội Syria

Reuters

Quân đội Syria sẽ đến thị trấn chiến lược Kobani vốn nằm trong tay người Kurd trong vòng 48 giờ, Đài Li Băng al-Mayadeen đưa tin.
Trước đó, lực lượng vũ trang của chính quyền Damascus cũng tiến vào thành phố Manbij ở tỉnh miền Bắc Aleppo vào khuya 13.10. Khoảng cách giữa Manbij và Kobani vào tầm 60 km.
Một số nguồn tin chưa được xác nhận cho hay thỏa thuận giữa người Kurd và Damascus được nới rộng cho toàn bộ vùng đông bắc Syria.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

“Sau mọi thứ, có vẻ như số phận của người Kurd [là bị ruồng bỏ]. Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể, chúng tôi đã kêu gọi cộng đồng thế giới … nhưng điều này chẳng đưa ra giải pháp nào. Chúng tôi thúc giục các nhóm người Kurd hãy đồng lòng, nhưng chẳng ai nghe”, thủ lãnh hội đồng quân sự địa phương ở Kobani, ông Ismat Sheikh Hassan cho biết.

Nhóm các tay súng được Ankara hậu thuẫn tại một thị trấn phía Bắc Syria

Reuters

Thỏa thuận trên nhiều khả năng là cái kết đầy cay đắng cho chính quyền bán tự trị kéo dài 5 năm của người Kurd tại khu vực đông bắc Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.