Máy bay phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian

29/01/2021 06:30 GMT+7

Hãng Virgin Orbit của tỉ phú Richard Branson (Anh) đã phóng thành công tên lửa LauncherOne từ máy bay Boeing 747 ở độ cao 10.668 m, cùng lúc đưa 10 vệ tinh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vào quỹ đạo trái đất .

Sau hai lần gặp trục trặc, Virgin Orbit đã thử nghiệm thành công mô hình phóng tên lửa từ máy bay. Lần đầu tiên, tên lửa LauncherOne của hãng đã chạm đến ranh giới của không gian, trước khi đưa 10 vệ tinh của NASA vào quỹ đạo trái đất. Thành công này đánh dấu mốc quan trọng cho nỗ lực của Virgin Orbit trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh giá rẻ, theo Reuters.
Trong cuộc thử nghiệm mang tên Launch Demo 2, LauncherOne được thả từ cánh của một chiếc Boeing 747 cải tiến (biệt danh Cosmic Girl) khi máy bay đạt độ cao khoảng 10.668 m bên trên Thái Bình Dương vào 2 giờ 39 rạng sáng 18.1 (giờ Việt Nam). Kế đến, tên lửa khai hỏa động cơ NewtonThree để vượt khỏi phạm vi tầng khí quyển của trái đất, chính thức đi vào không gian. “Theo thông số đo từ xa, LauncherOne đã lên quỹ đạo!”, Virgin Orbit tuyên bố trên Twitter.
Như vậy, chỉ vỏn vẹn 2 giờ kể từ khi chiếc Cosmic Girl cất cánh từ đường băng của Cảng hàng không vũ trụ Mojave ở phía nam bang California, tên lửa đã thành công đưa số vệ tinh trên của NASA vào vị trí đã định. LauncherOne, chiều cao 21 m, được thiết kế để phóng các vệ tinh cỡ nhỏ vào quỹ đạo. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tên lửa tiến nhập bầu khí quyển và bị đốt trụi trong quá trình này, theo như ý đồ của các chuyên gia Virgin Orbit.

Virgin Galactic tiết lộ trải nghiệm đặc biệt trên máy bay vũ trụ

Vụ thử thành công vào rạng sáng 18.1 lập tức biến công ty tư nhân của tỉ phú Branson trở thành tay đua đáng gờm trên đường đua cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh thương mại vào không gian. Cách tiếp cận “phóng bằng máy bay” cũng được đánh giá là độc nhất vô nhị trên thị trường, so với các đối thủ kinh doanh như Rocket Lab và Firefly Aerospace. Hai công ty này thiết kế các hệ thống phóng cỡ nhỏ theo kiểu truyền thống để đưa vệ tinh lên quỹ đạo.
Trong khi đó, các nhà điều hành Hãng Virgin Orbit cho hay những vụ phóng bằng máy bay, có nghĩa là đạt độ cao nhất định trước khi thả tên lửa, sẽ giúp đưa các vệ tinh vào quỹ đạo một cách chính xác hơn. Đồng thời, biện pháp này hạn chế tối thiểu nguy cơ hủy phóng liên quan đến thay đổi về thời tiết nếu so với việc sử dụng bệ phóng của sân bay vũ trụ.
Theo AP, công ty con của Virgin Orbit là VOX Space LLC đang chào bán dịch vụ đưa vệ tinh vào quỹ đạo cho quân đội Mỹ, với sứ mệnh đầu tiên sẽ khởi động vào tháng 10 tới với chi phí 35 triệu USD cho 3 sứ mệnh cho Lực lượng không gian Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.