Michigan – tiểu bang dao động khó lường trong bầu cử Mỹ

Khánh An
Khánh An
04/11/2020 07:00 GMT+7

Michigan có tổng cộng 16 phiếu đại cử tri đoàn và được xem là một trong 6 bang chiến địa quan trọng nhất trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo tờ Detroit Free Press, Tổng thống Donald Trump tiếp tục vận động tại bang Michigan lần thứ 4 trong vòng vài tuần qua, và đã tiếp xúc các cử tri tại sự kiện ở Sân bay quốc tế hạt Oakland vào chiều 30.10 (giờ địa phương).
Ông chủ Nhà Trắng cũng gấp rút vận động ngay tại các sân bay ở vùng Trung Tây trong những ngày cuối của chiến dịch năm nay.
Trong khi đó, đối thủ tranh cử Joe Biden cùng cựu Tổng thống Barack Obama đến đây vào ngày 31.10 để vận động ở thời điểm chỉ còn 72 giờ trước ngày bầu cử.
Việc tranh cử nước rút tại Michigan cho thấy tầm quan trọng của tiểu bang chiến địa này trong kỳ bầu cử năm nay. Đa số các khảo sát cho thấy ông Biden dẫn trước tại đây. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã thắng tại Michigan chỉ với 10.704 cao hơn ứng viên Hillary Clinton vào năm 2016.

Nhiều lần dao động

Nằm ở phía Bắc – Đông Bắc nước Mỹ và giáp Canada, Michigan là tiểu bang đông dân thứ 8 trên cả nước với 10 triệu người, trong đó 75% là người da Trắng, 14% gốc Phi, 5% gốc La tin, 3% châu Á, 1% là người bản địa và còn lại là các nhóm khác.
Công dân Michigan không phải cung cấp thông tin về đảng của họ khi đăng ký bỏ phiếu. Theo Gallup, 45% cử tri ở Michigan là thành viên hoặc thiêng về đảng Dân chủ, trong khi 38% là thành viên hoặc thiêng về đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump vận động tại Michigan vào ngày 27.10

Ảnh: AFP

Theo trang US News, Michigan “dao động” giữa Dân chủ và Cộng hòa kể từ năm 1930-1960, chỉ ủn ghộ Cộng hòa từ năm 1972-1988, chỉ ủng hộ Dân chủ từ năm 1992-2012. Tại kỳ bầu cử năm 2016, đảng Cộng hòa thắng sít sao ở bang này.
Khi đó, ông Donald Trump vượt qua bà Hillary Clinton chỉ với 0,2%, tương đương chưa tới 11.000 phiếu bầu và là cách biệt nhỏ nhất so với các bang khác.

“Sóng thần xanh”?

Với Michigan, nhiều người đang theo dõi sát sao tương lai của đảng Dân chủ và khả năng vực dậy ra sao, sau khi sự ủng hộ của tầng lớp công nhân da trắng giảm, trong khi đảng chưa thực sự tạo động lực cho các cử tri gốc Phi trẻ tuổi.
Tuy nhiên, chiến thắng của ông Trump không tạo động lực đến bầu cử giữa kỳ vào năm 2018, khi làn sóng “Xanh” (màu của đảng Dân chủ) giúp nắm thế đa số tại Hạ viện và thu hẹp khoảng cách tại Thượng viện.
Theo một số nhà quan sát, tại Michigan, làn sóng “Xanh” giống như một cơn sóng thần hơn. Năm 2018, cử tri Michigan chọn ứng viên Dân chủ Gretchen Whitmer thay thế thống đốc Cộng hòa Rick Snyder. Bà Whitmer đánh bại ứng viên Cộng hòa Bill Schuette đến 10 điểm phần trăm cách biệt.

Ứng viên Biden vận động tại Michigan hôm 9.9

Ảnh: Reuters

Cũng tại tiểu bang này, thượng nghị sĩ Dân chủ Debbie Stabenow khi đó cũng giành thắng lợi nhiệm kỳ thứ 4. Còn trong việc chọn đại biểu cho 14 ghế tại Hạ viện, phe Dân chủ giành thêm 2 ghế tại các khu vực từng do các nghị sĩ Cộng hòa nắm giữ từ lâu.
Bên cạnh đó, phe Dân chủ còn giành thêm 5 ghế thượng viện bang và 5 ghế hạ viện bang, cũng như bầu một ứng viên Dân chủ làm tổng chưởng lý.
Trong thành phần đoàn đại biểu quốc hội, hiện Michigan có 2 thượng nghị sĩ Dân chủ, 7 hạ nghị sĩ Dân chủ, 6 hạ nghị sĩ Cộng hòa và 1 hạ nghị sĩ độc lập. Tổng cộng 16 đại biểu, tương ứng với 16 phiếu đại cử tri đoàn của bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.