Miền bắc Triều Tiên tràn lan ma túy đá

23/08/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Tình trạng nghiện ma túy đá (methamphetamine) đang diễn ra tràn lan tại miền bắc CHDCND Triều Tiên , được cho là xuất hiện từ các nhà máy cho đến từng hộ gia đình, tờ Wall Street Journal (Mỹ) hôm 22.8 đưa tin.

Nhiều người lớn tại miền bắc Triều Tiên đã dùng qua ma túy đá và không chỉ thử một lần, Wall Street Journal dẫn một nghiên cứu mang tựa đề "Diện mạo mới của tình trạng dùng ma túy tại Triều Tiên: Bùng nổ việc lạm dụng methamphetamine tại miền bắc Triều Tiên”, cho biết.


Một sạp bán đồ uống trên đường phố thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu này do North Korea Review, một hãng tin độc lập có trụ sở đặt tại Mỹ, thực hiện.

Nghiên cứu còn ước tính có ít nhất từ 40-50% người trưởng thành tại miền bắc Triều Tiên bị nghiện nặng.

Hồi tháng 3, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) từng đưa tin cho rằng một số quan chức ngoại giao Triều Tiên thậm chí đã tuồn ma túy sản xuất trong nước ra nước ngoài.

Chosun Ilbo dẫn lời của một người Triều Tiên lưu vong tiết lộ với tình báo Hàn Quốc rằng mỗi quan chức Triều Tiên nói trên cầm theo 20 kg thuốc phiện khi ra nước ngoài và thu về được khoảng 300.000 USD.

Người Triều Tiên lưu vong này còn cho biết ma túy đá rất phổ biến ở quê nhà và thừa nhận đã dùng loại ma túy này trước khi chạy trốn.

“Tôi chỉ tập trung vào chuyện chạy và chạy. Tôi đã đi suốt hai ngày không ngủ sau khi dùng ma túy đá”, Chosun Ilbo dẫn lời người này cho hay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng ra lệnh tiến hành một chiến dịch dẹp trừ tệ nạn dùng ma túy đá tại miền bắc nước này 2 năm trước đây, theo Wall Street Journal.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên đổi thái độ với người đào tẩu
>> Thụy Sĩ ngăn thương vụ bán cáp treo cho Triều Tiên
>> Triều Tiên nối lại hoạt động 'đoàn tụ gia đình' với Hàn Quốc
>> Tàu Triều Tiên chở vũ khí bị phạt nặng
>> Báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un ra giá phỏng vấn 1 triệu USD
>> Bí ẩn thuộc cấp người châu Âu của Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.