Mối nguy an ninh từ ứng dụng sức khỏe

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/01/2018 07:50 GMT+7

Vị trí của những căn cứ bí mật hay đường tuần tra của binh lính các nước đang bị phơi bày bởi một ứng dụng tưởng chừng như vô hại.

Những thông tin nhạy cảm của quân đội các nước “vô tình” bị tiết lộ công khai bởi bản đồ nhiệt của Công ty Strava (trụ sở tại California, Mỹ). Công ty này cung cấp ứng dụng dùng trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị theo dõi sức khỏe để ghi lại những địa điểm, quãng đường, cường độ tập thể dục của người dùng.
Hồi tháng 11.2017, Strava tổng hợp hơn 1 tỉ hoạt động của 27 triệu người dùng toàn cầu từ năm 2015 đến tháng 9.2017, bao gồm binh sĩ nhiều nước, rồi công bố thông qua một bản đồ nhiệt. Tuy nhiên, AFP hôm qua dẫn lời Nathan Ruser, sinh viên ngành an ninh quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc, tuyên bố phát hiện lỗ hổng an ninh hết sức nguy hiểm.
Theo đó, thông qua bản đồ nhiệt nói trên, người dùng internet dễ dàng xác định được các căn cứ quân sự mà lính Mỹ và đồng minh đang đồn trú tại Iraq, Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Căn cứ Nga tại Syria cũng được hiển thị trên bản đồ của Strava.
Chi tiết hiển thị cho thấy rõ những thông tin quan trọng như nơi ăn ở hoặc tuyến đường di chuyển thường xuyên của binh lính. Thậm chí, có những căn cứ không tồn tại trên các bản đồ vệ tinh thương mại nhưng lại xuất hiện rõ ràng trên bản đồ của Strava.
Tờ The Daily Beast dẫn lời chuyên gia Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (California, Mỹ) nhận định những dữ liệu trên Strava là nguồn công khai nên sẽ tạo ra “một cơn ác mộng về an ninh”.
Ông Lewis chỉ ra rằng trên bản đồ nhiệt hiển thị vị trí của một trụ sở đơn vị tên lửa Đài Loan, nơi đáng ra phải nằm trong diện bí mật. “Đài Loan đã triển khai nhiều tên lửa hành trình tầm xa có thể tấn công những mục tiêu ở Trung Quốc đại lục trong trường hợp xảy ra biến cố. Vì thế, việc bị lộ giúp Bắc Kinh giành được ưu thế quan trọng trong việc tấn công phá hủy cơ sở này”, chuyên gia này cảnh báo.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Audricia Harris hôm qua cho biết quân đội đang tìm hiểu sự việc một cách nghiêm túc, đồng thời nhấn mạnh binh lính cần nhận thức tầm quan trọng về giữ thông tin cá nhân.
Về phần Strava, công ty này tuyên bố bản đồ nhiệt không hiển thị vị trí, hoạt động của những người sử dụng đã thiết lập chế độ riêng tư.
Ngoài ra, công ty nhắc nhở người dùng cũng có thể tắt đi tính năng chia sẻ vị trí trên ứng dụng. “Chúng tôi cam kết giúp mọi người hiểu rõ hơn những cài đặt để họ có thể kiểm soát những điều chia sẻ”, Strava thông báo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.