Mong manh thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

20/10/2019 07:00 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo người Kurd vi phạm thỏa thuận và đe dọa sẽ khôi phục chiến dịch tấn công tại miền bắc Syria.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết lực lượng người Kurd (YPG), bị Ankara xem là khủng bố, đã thực hiện tổng cộng 14 đợt tấn công trong 36 giờ trước đó. Hầu hết đợt tấn công xảy ra tại thị trấn Ras al-Ain và nhiều loại vũ khí được sử dụng, gồm cả tên lửa, theo Hãng thông tấn Anadolu.
Thổ Nhĩ Kỳ thì nhấn mạnh hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được với Mỹ hôm 17.10 và sẽ giữ bình tĩnh trừ một số trường hợp phòng vệ. Đáp lại, phe người Kurd tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ chặn đường rút lui ở Ras al-Ain.
Thỏa thuận ngừng bắn có thời hạn 5 ngày và lực lượng người Kurd phải rời khỏi các khu vực biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lập vùng an toàn rộng 32 km và trải dài 440 km dọc biên giới để đưa người tị nạn Syria về đây, đồng thời thiết lập 12 chốt quan sát. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đe dọa sẽ khôi phục chiến dịch tấn công nếu thỏa thuận không được tuân thủ. Ông cũng bày tỏ hy vọng thỏa thuận sẽ giúp quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ bước sang một trang mới.
Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo sẽ không tham gia vào kế hoạch lập vùng an toàn của Thổ Nhĩ Kỳ, mà sẽ rút quân khỏi vùng đông bắc Syria. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trên không nhằm theo dõi các nhà tù đang giam giữ thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Reuters.
Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cùng ngày đăng bài bình luận trên tờ The Washington Post, chỉ trích việc rút quân khỏi Syria là “sai lầm chiến lược”, khiến nước Mỹ kém an toàn vì nguy cơ khủng bố trỗi dậy, giúp kẻ thù mạnh lên và làm đồng minh suy yếu. Bài viết được coi là trái ngược với chính sách của Tổng thống Donald Trump nhằm đưa Mỹ ra khỏi các cuộc chiến không hồi kết ở Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.