Một mũi tên trúng nhiều đích

26/10/2019 11:30 GMT+7

Ông Igor Khovaev, Đại sứ Nga tại Philippines , mới đây cho biết Moscow đang đề nghị giúp Manila tự sản xuất vũ khí cho cả sử dụng trong nước lẫn xuất khẩu bằng chính công nghệ của Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng ưu tiên sản xuất chung vũ khí hạng nhẹ và vũ khí nhỏ ở Philippines”, ông Khovaev nói và nhấn mạnh đề xuất của Nga “không kèm các điều kiện chính trị”.
Đề xuất trên được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến công du tới Nga. Động thái này cũng diễn ra giữa lúc Philippines và Mỹ trong tình trạng “cơm không lành canh không ngọt”. Nguyên nhân một phần là Mỹ, đồng minh quân sự truyền thống của Philippines, từ chối bán 27.000 súng trường tấn công M4 cho quốc gia Đông Nam Á, do những lo ngại liên quan cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.
Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay Manila chưa sẵn sàng, đồng thời viện dẫn rằng việc cùng sử dụng súng trường của Nga và Mỹ trên chiến trường sẽ gây ra những rắc rối cho vấn đề hậu cần như sự khác biệt về cỡ đạn...
Diễn tiến trên cho thấy chuyến thăm Nga vừa qua của Tổng thống Duterte đã đem lại thành quả. Đề nghị của Nga dành cho Philippines như là lời cảnh báo đến Mỹ rằng Manila còn có sự lựa chọn khác để tăng cường năng lực quân sự. Vì thế, Mỹ nên cởi mở hơn trong việc chào mời Philippines những thỏa thuận mua bán vũ khí. Về phía Nga, đề xuất cho thấy Moscow đang muốn gia tăng sự hiện diện tại châu Á.

[VIDEO] Ông Putin đẩy mạnh ảnh hưởng Nga tại châu Phi

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.