Mưa lũ kỷ lục sắp ‘ập đến’ Trung Quốc

27/05/2021 10:25 GMT+7

Trung Quốc đang chuẩn bị đương đầu với một mùa lũ lụt nghiêm khi mực nước của 71 con sông đã vượt mức cảnh báo trong khi tình trạng nóng lên toàn cầu đang khiến thời tiết khắc nghiệt hơn.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông báo trong những tuần gần đây ở một số khu vực miền trung và miền nam nước này, lượng mưa đã đạt mức cao kỷ lục, dù tổng lượng mưa năm nay được dự báo thấp hơn năm ngoái khoảng 10%. Bộ dự kiến trong tuần tới, mực nước trên sông Dương Tử và các phụ lưu sẽ tiếp tục tăng, đồng thời cảnh báo về những trận lũ lụt lớn trên cả nước từ tháng 6 đến tháng 8, theo Tân Hoa xã ngày 26.5.
Một số trạm quan trắc đang cảnh báo rằng mực nước ở đoạn sông Dương Tử chảy qua thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc đã vượt hơn 2 m so với bình thường do mưa lớn ở thượng nguồn.
Vào hè năm ngoái, lượng mưa tại đây đạt mức kỷ lục, cao thứ hai kể từ năm 1961, đưa mực nước tại đập Tam Hiệp khổng lồ lên đến mức cực đại. Trước tình hình khẩn cấp, nhà chức trách Trung Quốc đã phát cảnh báo về lũ lụt trên các sông và hồ lớn.
Trong cả năm 2020, lượng mưa trên toàn quốc ở mức gần 700 mm, cao hơn 10,3% so với mức trung bình và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước đó. Thậm chí, lượng mưa ở một số khu vực miền trung và đông bắc Trung Quốc đã tăng gấp đôi.
Vào cuối tháng 4, ông Giả Hiểu Long, Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trả lời các phóng viên rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu đã khiến thời tiết Trung Quốc ngày càng trở nên khắc nghiệt, với nhiều thảm họa thiên nhiên như nắng nóng và lũ lụt.
Vào ngày 23.5, một trận mưa đá bất ngờ gây ra cái chết của 21 vận động viên chạy đua marathon ở tỉnh Cam Túc, khu vực tây bắc nước này. Cũng trong tháng 5, lốc xoáy càn quét thành phố Vũ Hán và một thị trấn ở tỉnh Giang Tô, làm 12 người thiệt mạng cùng 300 người khác bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.