Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2019 06:00 GMT+7

Từ hôm nay 14.7, Cục Di trú và hải quan Mỹ (ICE) sẽ bắt đầu chiến dịch truy bắt những người nhập cư đối diện lệnh trục xuất ở 10 thành phố lớn của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thời điểm thực hiện chiến dịch nói trên hôm 12.7 và cho hay ông không ngại việc thông báo trước có thể khiến những người nhập cư trốn tránh, theo Reuters.

[VIDEO] Mexico đưa quân ra biên giới chặn di dân đến Mỹ

Chiến dịch truy bắt được cho là nhắm vào hàng trăm gia đình ở 10 thành phố lớn của Mỹ vốn đã bị một tòa án ra lệnh trục xuất nhưng vẫn chưa rời khỏi, theo Reuters. Trong số này có thành phố Los Angeles, New York, Chicago và Houston.
“Những ai đến đất nước này một cách bất hợp pháp, chúng tôi sẽ đưa họ ra ngoài một cách hợp pháp”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay, gọi đó là “chiến dịch lớn” tập trung vào loại bỏ tội phạm. Tổng thống Trump tiết lộ chiến dịch truy bắt người nhập cư trên Twitter hồi tháng trước, nhưng sau đó hoãn lại.

Các nhà hoạt động trong một lần phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump

Reuters

Trong khi đó, kể tư khi Tổng thống Trump lần đầu tiên thông báo chiến dịch truy bắt, không ít thị trưởng, phần lớn thuộc đảng Dân Chủ, tái khẳng định chính sách không hợp tác với ICE về việc trục xuất người nhập cư. Một số nghị sĩ còn khuyên người nhập cư không mở cửa cho ICE trừ phi họ có lệnh bắt của tòa, không khai hoặc ký tên vào bất kỳ giấy tờ nào trước khi luật sư có mặt.
Bên cạnh đó, những nhà hoạt động vì quyền lợi của người nhập cư chỉ trích chiến dịch truy bắt nói trên, lập luận việc trục xuất các gia đình về nước có thể khiến cuộc sống của họ vấp phải nhiều khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.