Mỹ bức xúc vì Trung Quốc, Nga đưa vũ khí laser, vũ khí vi ba lên không gian

Khánh An
Khánh An
22/08/2021 08:49 GMT+7

Báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ cho rằng Nga và Trung Quốc có thể dùng môi trường không gian gây thiệt hại cho Mỹ và các đồng minh.

Hãng Sputnik ngày 22.8 đưa tin Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cáo buộc Nga và Trung Quốc có các hành vi đe dọa trên không gian, có thể gây thiệt hại an ninh quốc gia đối với Mỹ và các đồng minh.
Theo báo cáo của CRS nộp lên quốc hội, nhiều nước và các tổ chức quốc tế, bao gồm NATO, giờ đây tuyên bố không gian là môi trường chiến đấu, ngay cả khi nhiều hiệp ước, thỏa thuận tiếp tục thúc đẩy nỗ lực biến không gian thành môi trường hòa bình.
CRS cho rằng Bắc Kinh và Moscow “vũ khí hóa không gian làm phương tiện giảm sự tự do hoạt động trong không gian của Mỹ và các đồng minh”, đồng thời chỉ trích Trung Quốc thử nghiệm và hướng đến việc sở hữu năng lực đối phó trong không gian, đe dọa các vệ tinh và an ninh quốc gia của các nước.
Báo cáo xem không gian là môi trường đặc biệt quan trọng đối với liên lạc, tình báo và hoạt động do thám cảnh báo tên lửa.
Theo đó, 2 đối thủ chiến lược của Washington đã nghiên cứu các khái niệm chiến tranh và tập trung và hệ thống không gian nhằm khiến Mỹ dễ bị thiệt hại.
“Có thông tin Trung Quốc và Nga theo đuổi năng lực vũ khí đối kháng trong không gian mang tính phi hủy diệt và hủy diệt như các hệ thống gây nhiễm, laser, tấn công động lực, chống vệ tinh và tấn công mạng”, theo CRS.
Báo cáo đặt ra các vấn đề cho quốc hội như Mỹ có thể cân nhắc những hiệp ước, thỏa thuận quốc tế nào trong lĩnh vực không gian nhằm đảm bảo sử dụng môi trường này chỉ cho mục đích hòa bình.

Không gian: chiến trường mới giữa Mỹ và Trung Quốc

Ngoài ra còn các câu hỏi liệu các quy tắc tiêu chuẩn quốc tế cho không gian có đủ bảo vệ người dân, quân đội và các hệ thống thương mại trên không gian của Mỹ hay không, chính sách hiện nay của Mỹ ra sao và đối phó thế nào nếu vệ tinh của nước này và đồng minh bị tấn công. Vấn đề ai giám sát không gian cũng được đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.