Mỹ cam kết ủng hộ 'chủ quyền' của Ukraine

02/09/2021 09:58 GMT+7

Tổng thống Volodmyr Zelenskiy của Ukraine đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington D.C vào ngày 1.9.

Trong cuộc gặp Tổng thống Volodmyr Zelenskiy của Ukraine tại Washington D.C ngày 1.9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Reuters đưa tin.

"Mỹ cam kết ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước sự hung hăng của Nga", ông Biden phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine tại Phòng Bầu dục.

Ông nói Mỹ sẽ cung cấp cho Kyiv khoản viện trợ an ninh mới trị giá 60 triệu USD. Một quan chức Mỹ cấp cao cho biết gói hỗ trợ an ninh này sẽ bao gồm các hệ thống chống thiết giáp Javelin và "hệ thống phòng thủ sát thương và phi sát thương".

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1. Cuộc họp diễn ra sau khi chính quyền Biden tháng trước công bố thỏa thuận với Đức nhằm giảm bớt lo ngại của Ukraine về việc đường ống Nord Stream 2 có thể bị Nga sử dụng như một vũ khí địa chính trị. Đường ống này được xây dựng dưới biển Baltic để đưa khí đốt từ Nga tới Đức.

Ukraine, Georgia rầm rộ cùng Mỹ, đồng minh tập trận giữa căng thẳng NATO - Nga

Ukraine lo ngại rằng đường ống đi qua Ukraine này có thể khiến Moscow thực hiện thêm hành động chống lại Kyiv. “Cũng như Mỹ, chúng tôi rất lo ngại về việc Nord Stream 2 đi vào hoạt động", ông Zelenskiy phát biểu trong cuộc gặp.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, Mỹ và Ukraine đều phản đối dự án Nord Stream 2 và "ủng hộ các nỗ lực nhằm đa dạng hóa nguồn cung khí đốt cho Ukraine".

Trước cuộc hội đàm, tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ tìm cách xem quan điểm của Tổng thống Biden về cơ hội gia nhập NATO của Ukraine và các cột mốc cho quá trình đó.

Sau cuộc họp, ông Zelenskiy cho biết không có mốc thời gian nào liên quan đến NATO được nhắc đến. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nói ông Biden ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO.

"Tôi cảm thấy, không chỉ cảm thấy mà còn nghe được, rằng cá nhân tổng thống Mỹ ủng hộ Ukraine trở thành thành viên NATO", ông Zelenskiy nói.

Ông Zelenskiy đã kêu gọi các thành viên NATO đẩy nhanh quá trình gia nhập của Ukraine sau khi Moscow tăng cường thêm quân và thiết bị quân sự gần biên giới.

Các nước thành viên NATO cho rằng Ukraine cần áp dụng nhiều cải cách chính trị hơn trước khi trở thành thành viên. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cũng nhấn mạnh rằng Ukraine cần phải hiện đại hóa lĩnh vực quốc phòng của mình và thúc đẩy cải cách pháp quyền để đáp ứng các tiêu chuẩn thành viên NATO.

Quan hệ giữa Ukraine và Nga trở nên căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và ủng hộ lực lượng ly khai trong một cuộc xung đột ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine. Theo Ukraine, cuộc xung đột đã khiến 14.000 người thiệt mạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.