Mỹ ‘cần đồng minh’ để đương đầu với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
05/11/2019 19:00 GMT+7

Mỹ có nguy cơ bị cô lập ngày càng tăng nếu nước này không hợp tác với đồng minh để chống lại những chính sách kinh tế mang tính lấn át của Trung Quốc, theo nghiên cứu mới của tổ chức nghiên cứu NBR.

Nghiên cứu mới, được tổ chức phi lợi nhuận NBR công bố ngày 4.11 (giờ Mỹ), đưa ra một chiến lược chống lại các nguy cơ về an ninh và kinh tế do Trung Quốc gây ra. Theo chiến lược, Mỹ cần tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác kinh tế với các đồng minh; "đình chiến" trong cuộc chiến đánh thuế ăn miếng trả miếng kéo dài 16 tháng qua; đẩy mạnh các biện pháp phòng vệ nhằm giảm nguy cơ Mỹ bị tổn hại từ những hoạt động giám sát hoặc phá hoại của Trung Quốc; và gia tăng đầu tư vào công nghệ và đổi mới.
Kể từ khi cuộc chiến tranh thương mại song phương bùng nổ hồi tháng 7.2018, Washington áp thuế lên tổng cộng 362 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh áp thuế đáp trả lên tổng cộng 110 tỉ USD lên hàng hóa Mỹ.
Phần lớn các nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa nhất trí ngăn chặn tình trạng Trung Quốc sử dụng hàng rào phi thuế quan, đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép công ty Mỹ chuyển giao công nghệ, nhưng cho rằng áp thuế không phải là giải pháp tốt, theo Reuters. Việc Tổng thống Donald Trump đánh thuế lên hàng Trung Quốc đã tác động tới người tiêu dùng và nông dân Mỹ.

[VDEO] Lãnh đạo Mỹ - Trung chưa thể ký thỏa thuận thương mại vì có trục trặc?

Tổng thống Trump cũng đã áp hoặc đe dọa đánh thuế lên hàng hóa từ một số đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Liên minh châu Âu, khiến những đồng minh này khó tìm được tiếng nói chung với Washington dù họ có quan ngại về hành vi của Bắc Kinh, theo nghiên cứu.
Cựu nghị sĩ đảng Cộng hoà Charles W. Boustany Jr, tác giả của nghiên cứu mới, cho rằng Washington nên tập trung vào các biện pháp xây dựng lòng tin như chia sẻ thông tin về các chính sách của Trung Quốc để tái xây dựng quan hệ với các đồng minh chủ chốt. Tương tự, ông Aaron Friedberg, giáo sư tại Đại học Princeton và cũng là tác giả của nghiên cứu nói trên, nhận định Washington nên dừng đồi đấu với các đồng minh và tập trung vào Trung Quốc.
Theo nghiên cứu mới của NBR, việc hợp sức sẽ cho phép Washington và các đồng minh quan trọng tận dụng tầm ảnh hưởng tối đa để buộc Trung Quốc dừng các chính sách công nghiệp và thương mại đang "bóp méo" thị trường. Sau đó, nếu không tuân theo các tiêu chuẩn và chuẩn mực quốc tế, Trung Quốc sẽ gặp bất lợi gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.