Mỹ cân nhắc cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/06/2018 13:45 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc điều một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng giữa lãnh thổ này với Trung Quốc đang dâng cao.

Reuters ngày 5.6 dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này dự tính cho một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, hành động có thể được Đài Loan coi là tín hiệu ủng hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump sau hàng loạt cuộc tập trận của Trung Quốc tại khu vực trong thời gian gần đây, với sự tham gia của oanh tạc cơ, tàu sân bay và các máy bay quân sự khác.
Các quan chức cho biết Mỹ đã xem xét kế hoạch cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay nhưng cuối cùng hủy bỏ vì lo ngại sự phản ứng của Trung Quốc.
Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian gần đây đang trở nên phức tạp vì vấn đề thương mại và tình hình hạt nhân CHDCND Triều Tiên.
Lần gần nhất một tàu sân bay Mỹ đi qua eo biển ngăn cách đại lục với Đài Loan là vào năm 2007, dưới thời Tổng thống George W. Bush.
Tổng thống Trump từng phá vỡ giao thức tồn tại trong nhiều năm khi gọi điện cho lãnh đạo Đài Loan sau khi đắc cử năm 2016. Tuy nhiên, ông được cho đã hạ giọng trong vài tháng qua để tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Việc cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan trong thời điểm này có thể khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh. Các quan chức Mỹ nhận định chính quyền Trump có thể chọn cách ít mang tính khiêu khích hơn, đó là cho tàu chiến đi qua vùng này theo định kỳ, nhưng khoảng thời gian giữa 2 chuyến có thể kéo dài hơn.
Hiện chưa rõ thời gian cụ thể tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong khi Lầu Năm Góc không bình luận về những hoạt động sắp tới của lực lượng quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.