Mỹ can thiệp vụ Trung Quốc bắt công dân Canada

Văn Khoa
Văn Khoa
16/12/2018 07:31 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu Trung Quốc thả 2 công dân Canada sau khi chính quyền Ottawa bắt Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland ở thủ đô Washington D.C hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh vụ Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada, gồm doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig, là “phi pháp và không thể chấp nhận”. “Họ phải được thả. Chúng tôi yêu cầu tất cả các quốc gia đối xử công dân của nước khác một cách hợp lý”, Reuters dẫn lời ông Pompeo tuyên bố, đồng thời cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ để trả tự do cho Spavor và Kovrig.
[VIDEO] Bình luận của Tổng thống Trump là 'quà Noel sớm' cho lãnh đạo Huawei?
Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ lên tiếng về vụ Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada. Ông Kovrig bị bắt vào ngày 10.12, và vào cùng ngày bạn bè của doanh nhân Spavor cho hay ông không xuất hiện tại sân bay ở TP.Đan Đông (Trung Quốc) để đến Hàn Quốc như kế hoạch. Hôm 13.12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng xác nhận 2 người này đang bị tạm giam, theo Reuters. “Cả hai công dân Canada đều bị tình nghi tham gia vào những hoạt động phương hại an ninh quốc gia Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đảm bảo quyền hợp pháp và lợi ích của họ. Hai trường hợp đang được điều tra riêng biệt và xử lý theo đúng pháp luật”, ông Lục tuyên bố.
Cũng trong ngày 15.12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chỉ trích vụ bắt giữ và cho rằng hành động của phía Trung Quốc nhằm đáp trả vụ Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt ở TP.Vancouver (Canada) hôm 1.12. Đây là phản ứng mạnh nhất của Thủ tướng Trudeau kể từ khi căng thẳng nổ ra xung quanh các vụ bắt giữ công dân giữa nước này và Trung Quốc. Trong khi đó, giới chức Bắc Kinh đến nay vẫn khẳng định việc bắt Spavor và Kovrig “không liên quan đến trường hợp bà Mạnh”.
Hôm 14.12, phát ngôn viên Lục Khảng tiếp tục cáo buộc “chính phủ Canada bắt giữ bà Mạnh một cách sai trái theo yêu cầu của phía Mỹ” và rằng vụ việc “gây ra cơn phẫn nộ trong dân chúng” ở Trung Quốc. Ngoài ra, trong bài bình luận đăng trên báo The Globe and Mail hôm 13.12, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lô Sa Dã gọi vụ bắt giữ bà Mạnh là “hành động chính trị đã được lên kế hoạch trước”.
Bà Mạnh Vãn Chu (46 tuổi) có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc che giấu, lừa gạt nhiều ngân hàng Mỹ về mối liên kết giữa Huawei và một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm vận của Washington. Quy trình dẫn độ dự kiến bắt đầu vào ngày 6.2 nhưng nhiều khả năng vụ việc sẽ kéo dài nhiều năm nếu phía bà Mạnh kháng cáo, theo AFP. Trong cuộc gặp với giới phóng viên ở Washington D.C hôm qua, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho hay Ottawa và Washington đã nhất trí quá trình dẫn độ bà Mạnh sẽ không bị yếu tố chính trị tác động.
Căng thẳng bùng phát trong bối cảnh Mỹ kêu gọi các nước đồng minh tẩy chay sản phẩm của Huawei vì lo ngại về nguy cơ an ninh mạng. Hôm qua, công ty viễn thông lớn nhất của Pháp Orange đã quyết định không sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G do hãng này xây dựng tại Pháp, theo CNN. Công ty viễn thông Deutsche Telekom của Đức cũng cho hay sẽ cân nhắc lại việc mua thiết bị của Huawei. Tuy nhiên, báo Spiegel dẫn lời Trưởng văn phòng An ninh thông tin liên bang Đức Arne Schoenbohm nói cơ quan này đã kiểm tra các sản phẩm của Huawei và chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy chúng có thể được sử dụng vào mục đích do thám.

Mỹ lùi thời hạn tăng thuế lên hàng Trung Quốc

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ hôm qua thông báo thay đổi thời điểm tăng thuế suất từ 10% hiện nay lên 25% đối với khối hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD. Reuters dẫn thông báo cho hay ngày tăng thuế được chuyển từ 1.1.2019 sang ngày 2.3.2019. Trước đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay nước này sẽ tái nhập khẩu đậu nành của Mỹ và tạm dừng kế hoạch áp thuế thêm 25% lên ô tô nhập khẩu từ Mỹ trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1.1.2019. Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao G20 ở Argentina ngày 1.12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí tạm “đình chiến” thương mại để tiến hành đàm phán.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.