Mỹ - Canada đồng ý gây sức ép buộc Trung Quốc thả người

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/01/2019 09:57 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhất trí gây sức ép buộc Trung Quốc phải thả 2 công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ vào cuối năm 2018.

Văn phòng Thủ tướng Canada ngày 7.1 thông báo Thủ tướng Justin Trudeau đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ Ottawa trong vụ Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh thả người, theo Reuters.
Trong một tuyên bố cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau đã thảo luận về điều mà họ gọi là Trung Quốc "bắt giữ phi pháp" cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor hồi cuối tháng 12.2018.
Trung Quốc cáo buộc 2 người này có hoạt động gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên,  các vụ việc này được cho là đòn đáp trả của Trung Quốc về việc Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu ngày 1.12 theo yêu cầu của Mỹ.
Bà Mạnh bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran và đối mặt với việc xét xử nếu bị dẫn độ sang Mỹ. Trung Quốc lên án việc bắt giữ và yêu cầu Canada hủy bỏ những cáo buộc nhưng chính quyền nước này nói không thể can thiệp vào quá trình tư pháp.
Trong thông báo ngày 7.1, văn phòng Thủ tướng Trudeau nói nhà lãnh đạo đã bàn bạc với Tổng thống Trump về việc dẫn độ. Cả hai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng sự độc lập của tòa án và pháp quyền. Bà Mạnh đã được tại ngoại và dự kiến sẽ tiếp tục hầu tòa vào tháng 2.
[VIDEO] Canada không muốn chính trị hóa việc dẫn độ lãnh đạo Huawei
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.