Mỹ cảnh báo âm mưu đánh cắp bản quyền vắc xin Covid-19 từ 'nhóm 4 nước'

07/12/2020 08:07 GMT+7

Cựu quan chức Chris Krebs, nguyên giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ, cảnh báo Nga, Iran , Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đang tìm cách đánh cắp bản quyền vắc xin Covid-19 .

“Theo những gì chúng tôi quan sát được, nhóm bộ tứ Nga – Trung Quốc – Iran – Triều Tiên đều có động thái triển khai những dạng gián điệp, với mục tiêu tranh đoạt bản quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vắc xin Covid-19”, ông Krebs phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của Đài CBS phát sóng hôm 6.12.
“Điều mà chúng tôi đã rút ra được tại CISA là, không chỉ các nhà phát triển vắc xin đang rơi vào tầm ngắm của các âm mưu gián điệp, mà còn toàn bộ chuỗi cung ứng, và (nhóm 4 nước) đang nỗ lực tìm kiếm những điểm yếu chí tử ở các mắt xích này”, theo cựu giám đốc CISA.
“Vì thế, câu chuyện không chỉ dừng ở Moderna và một số nhà phát triển vắc xin khác, mà cả chuỗi cung ứng xung quanh họ, các kênh phân phối và những viện nghiên cứu y tế công cộng”, cựu quan chức Mỹ cảnh báo.
Ông kêu gọi chính quyền Washington tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho những đối tượng trên, và sự bảo vệ này phải đến từ cộng đồng an ninh quốc gia và cả lĩnh vực tư nhân.

Mỹ đón làn sóng dịch Covid-19 thứ 3, nhóm ông Biden sẽ tìm hiểu kế hoạch phân phối vắc xin

IBM hồi tuần trước vừa công bố báo cáo cho thấy đang diễn ra một cuộc tấn công mạng trên phạm vi toàn cầu, nhằm vào chuỗi cung cấp các thiết bị bảo quản và phương tiện vận chuyển vắc xin Covid-19 trong điều kiện nhiệt độ cực thấp.
Trong đó, vắc xin của liên danh Pfizer-BioNTech có hiệu quả ngăn ngừa Covid-9 lên đến 95%, nhưng dòng vắc xin này cần được bảo quản ở nhiệt độ –70oC hoặc thấp hơn. Điều này khiến các nước lao vào cuộc đua trang bị phương tiện trữ lạnh chưa từng có.
Trước báo cáo trên, CISA khuyến khích các tổ chức đang tham gia chương trình điều chế vắc xin của Mỹ là “Operation Warp Speed” hãy thẩm định báo cáo của IBM để tìm ra những lỗ hổng có thể trong quá trình hoạt động của mình.
Ông Krebs đã được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí giám đốc CISA vào năm 2018, và là một trong những người phụ trách về an ninh trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đã sa thải ông Krebs sau khi ông này khẳng định “không có chứng cứ về bất cứ hệ thống bầu cử nào bị xóa hay phiếu bầu bị mất, thay đổi hay bị phá hoại”.
“Phát ngôn gần đây của ông Chris Krebs về an ninh của cuộc bầu cử năm 2020 là rất không chính xác”, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter hôm 18.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.