Mỹ cảnh báo Hy Lạp: Hỗ trợ tàu dầu Iran là hành vi tiếp tay khủng bố

20/08/2019 08:45 GMT+7

Trong công hàm gửi cho chính phủ Hy Lạp, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự phản đối kịch liệt đối với việc Hy Lạp cung cấp hỗ trợ cho tàu dầu Iran vừa được cho phép rời khỏi Gibraltar bất chấp động thái ngăn cản của Washington.

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm hỗ trợ tàu dầu, vừa được đổi tên từ “Grace 1” thành “Adrian Darya 1” và đang di chuyển về hướng Hy Lạp, có thể bị xem là “cung cấp sự hỗ trợ cho một tổ chức mà Mỹ liệt vào nhóm khủng bố nước ngoài”, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích quyết định của Gibraltar khi phớt lờ sức ép từ Washington.
Sau khi phát hiện không còn lý do nào để ngăn trở tàu dầu của Iran hồi tuần trước, Mỹ tự phát lệnh bắt con tàu với lý do có liên quan đến hoạt động rửa tiền và cung cấp tài chính cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bị Washington liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.
Tuy nhiên, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, cho hay không bị ràng buộc bởi luật của Mỹ, trong khi lệnh cấm vận của EU đối với Iran khác với các biện pháp của Mỹ và con tàu không vi phạm luật EU.

[VIDEO] Gibraltar phóng thích siêu tàu dầu Iran

Chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, hôm 15.8 quyết định phóng thích tàu dầu Iran. Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo quyết định dỡ bỏ lệnh tạm giữ sau khi Tehran gửi văn bản đảm bảo rằng tàu sẽ không chuyển 2,1 triệu thùng dầu đến Syria.
Tàu dầu Iran bị tạm giữ hôm 4.7 do nghi ngờ chở dầu cho Syria vi phạm các lệnh cấm vận của châu Âu đối với nước này.
Hai tuần sau, Iran tạm giữ một tàu dầu mang cờ Anh tại vịnh Hormuz. Các vụ việc khiến Iran căng thẳng với phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.