Mỹ cảnh báo Pakistan về rủi ro hợp tác kinh tế với Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
22/11/2019 14:05 GMT+7

Quan chức Mỹ cho rằng Pakistan sẽ thiệt hại về lâu dài từ Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan.

Hãng AFP ngày 22.11 dẫn lời quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Nam Á Alice Wells cảnh báo rằng Pakistan sẽ đối diện với thiệt hại kinh tế dài hạn mà không được nhiều lợi ích, nếu theo đuổi kế hoạch phát triển hạ tầng với Trung Quốc.
“Rõ ràng CPEC không phải là về viện trợ”, bà Wells phát biểu về sáng kiến Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan.
Theo nhà ngoại giao này, CPEC vốn được ca ngợi sẽ thúc đẩy phát triển đáng kể cho 2 nước tham gia về thực tế sẽ chỉ có lợi cho Bắc Kinh, trong khi Mỹ có thể đưa ra mô hình tốt hơn.
Bà Wells cho rằng sáng kiến nhiều tỉ USD này bao gồm các khoản vay không ưu đãi, trong khi các công ty Trung Quốc sẽ đưa lao động và vật liệu đến.
“CPEC cơ bản dựa trên lao động và các nguồn cung ứng từ Trung Quốc, thậm chí giữa bối cảnh thất nghiệp gia tăng ở Pakistan”, bà phát biểu tại Trung tâm Woodrow Wilson (Mỹ) và cho rằng sáng kiến này sẽ gây thiệt hại gia tăng đối với kinh tế Pakistan, nhất là khi gánh nặng chi trả bắt đầu đến hạn trong 4-6 năm tới.
“Thậm chí việc trả nợ vay được hoãn thì vẫn sẽ tiếp tục lơ lửng trên tiềm năng phát triển kinh tế của Pakistan, kềm hãm kế hoạch cải cách của Thủ tướng Imran Khan”, bà phân tích.
Về phía Mỹ, bà cho rằng lĩnh vực đầu tư tư nhân cùng với các khoản viện trợ sẽ giúp khắc phục các khó khăn của nền kinh tế Pakistan.
“Khắp thế giới, chúng ta chứng kiến các công ty Mỹ đem lại không chỉ vốn mà còn các giá trị, quy trình và chuyên gia nhằm xây dựng khả năng của nền kinh tế địa phương”, bà Wells nói và nêu ví dụ về Uber, Exxon Mobil, PepsiCo và Coca-Cola.
Phía Trung Quốc chưa đưa ra nhận định về các phát biểu của bà Wells.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.