Mỹ cảnh báo về vũ khí không gian Trung Quốc

27/05/2020 07:17 GMT+7

Một ủy ban thuộc quốc hội Mỹ cảnh báo năng lực chiến tranh không gian của Trung Quốc bao gồm tên lửa diệt vệ tinh có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Báo cáo mới công bố của Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) nhận định rằng: “Trung Quốc theo đuổi mục tiêu thống lĩnh không gian, gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh kinh tế, làm suy yếu lợi thế quân sự của Mỹ, đe dọa ổn định chiến lược và an ninh quốc gia”.

Trung Quốc bị tố đe dọa vệ tinh Mỹ

Báo cáo nêu chi tiết về quá trình 15 năm Trung Quốc phát triển nhiều hệ thống vũ khí không gian có khả năng phá hủy hoặc gây nhiễu các vệ tinh Mỹ, bao gồm vũ khí năng lượng trực tiếp (như laser), thiết bị gây nhiễu tín hiệu vệ tinh và tên lửa diệt vệ tinh, với một số hệ thống đã được triển khai, theo tờ The Washington Times.
Trung Quốc đẩy mạnh chương trình không gian trong những năm gần đây và hiện có thể cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh giá rẻ cho khách hàng quốc tế. “Trong năm 2018, Trung Quốc đã tiến hành 38 đợt phóng thành công, đưa khoảng 100 vệ tinh vào quỹ đạo. Năm nay, Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện hơn 40 đợt phóng”, theo USCC. Hôm 5.5, Trung Quốc đã phóng tên lửa Long March 5B đưa tàu vũ trụ không người lái mới vào không gian. Đây là một phần của chương trình xây dựng trạm không gian riêng để cạnh tranh với Mỹ, Nga. Trong khi đó, không quân Mỹ ngày 17.5 đã phóng thành công tàu vũ trụ không người lái X-37B vào quỹ đạo. Đây là lần phóng thứ 6 của X-37B nhằm thực hiện một nhiệm vụ bí mật mới.
Theo báo cáo, các đơn vị trong quân đội Trung Quốc đã bắt đầu huấn luyện với tên lửa diệt vệ tinh. “Hiện quân đội Trung Quốc sở hữu năng lực đối phó điện tử trên mặt đất, tức có thể gây cản trở đối thủ dùng vệ tinh để thông tin liên lạc, định vị, tìm kiếm - cứu hộ và cảnh báo sớm tên lửa”, các chuyên gia Mỹ đánh giá.
Trung Quốc mua thiết bị gây nhiễu vệ tinh từ mặt đất của Ukraine cuối thập niên 1990. Kể từ đó, Trung Quốc phát triển thiết bị gây nhiễu vệ tinh nội địa. “Hiện thiết bị gây nhiễu của Trung Quốc có thể làm gián đoạn, từ chối, đánh lừa các dịch vụ vệ tinh”, USCC lưu ý.
Ủy ban này đồng thời cảnh báo Trung Quốc đã nâng cấp các thiết bị gây nhiễu để tấn công hoạt động thông tin liên lạc thông qua vệ tinh, bao gồm chặn tần số được dùng cho mục đích quân sự. Quân đội Trung Quốc đồng thời nâng cấp năng lực tấn công mạng để phối hợp tác chiến trong tình huống chiến tranh không gian bùng nổ. Một số vũ khí không gian khác của Trung Quốc bao gồm vệ tinh nhỏ được dùng để tấn công “cảm tử”, phá hủy vệ tinh đối thủ, theo USCC. Báo cáo dẫn lại nguồn tin chính phủ Trung Quốc tiết lộ chương trình không gian chủ yếu do quân đội nước này quản lý nhằm phục vụ mục đích kép “dân sự lẫn quân sự”.

Ảnh chụp màn hình Washington Free Beacon

Mỹ sẽ ứng phó ra sao

USCC khuyến nghị quốc hội Mỹ nên xem xét thông qua luật mới để ngăn chặn công ty tư nhân, trường đại học và tổ chức khác hỗ trợ hoặc hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực không gian. Tuy vậy, ủy ban này cho rằng dù năng lực chiến tranh không gian của Trung Quốc cải thiện đáng kể nhưng Mỹ vẫn duy trì vị trí dẫn đầu. Để đối phó Trung Quốc, Bộ Tư lệnh không gian Mỹ hôm 19.3 đã triển khai vũ khí đầu tiên Counter Communications System Block 10.2. Đây là thiết bị gây nhiễu điện tử thế hệ mới có thể làm gián đoạn thông tin liên lạc qua vệ tinh.
Không quân Mỹ đã từ bỏ tên lửa diệt vệ tinh từng được thử nghiệm trong thập niên 1980. Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp tên lửa đánh chặn SM-3 đã được dùng để bắn hạ một vệ tinh đang rơi vào năm 2008, theo CNN. Điều này cho thấy Mỹ vẫn duy trì năng lực diệt vệ tinh. Đại tá không quân Mỹ Stephen Purdy, Giám đốc chương trình không gian tại Trung tâm hệ thống không gian và tên lửa ở căn cứ không quân Los Angeles, nhấn mạnh thiết bị gây nhiễu trong tương lai sẽ là một loại vũ khí quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.