Mỹ cấp phép dùng huyết tương chữa Covid-19

25/08/2020 07:08 GMT+7

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng huyết tương từ người khỏi Covid-19 để điều trị bệnh này.

Đài CNN hôm qua dẫn thông báo của FDA cho hay: “Huyết tương có thể điều trị hiệu quả bệnh Covid-19. Huyết tương đem lại lợi ích nhiều hơn rủi ro”.
Giải thích về quyết định trên, FDA dẫn các chứng cứ ban đầu cho thấy huyết tương có thể giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe bệnh nhân nếu được sử dụng trong 3 ngày đầu người bệnh nhập viện. FDA còn khẳng định đây là phương pháp an toàn, dựa trên kết quả theo dõi 20.000 bệnh nhân được điều trị bằng huyết tương. Đến nay, tổng cộng 70.000 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị bằng huyết tương, theo FDA.

Ông Trump vui mừng vì điều trị Covid-19 bằng huyết tương được chấp thuận

Huyết tương được cho là chứa các kháng thể có thể giúp đẩy lùi Covid-19 nhanh hơn và giúp bảo vệ người bệnh khỏi bị tổn thương nghiêm trọng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh quyết định trên của FDA, đồng thời nói rằng liệu pháp huyết tương cho thấy “tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc” và “sẽ cứu được rất nhiều người”, theo Reuters.
Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối bình luận thông tin đăng trên tờ Financial Times ngày 23.8 về việc chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc đẩy nhanh tiến độ, cho phép đưa vắc xin của Anh vào sử dụng tại Mỹ trước ngày bầu cử tổng thống năm 2020. Theo bài báo, một phương án đang được xem xét là buộc FDA “trao quyền sử dụng khẩn cấp” vắc xin do Đại học Oxford và Công ty AstraZeneca hợp tác điều chế. Tuy nhiên, AstraZeneca cho hay vẫn chưa thảo luận về khả năng này với chính quyền Washington. Còn phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, cơ quan quản lý FDA, cho hay mọi tuyên bố cho phép “trao quyền sử dụng khẩn cấp” vắc xin của Anh trong quá trình điều trị Covid-19, là điều “hoàn toàn sai lầm”.
Trong ngày 24.8, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Bắc Kinh sẽ ưu tiên cung cấp vắc xin Covid-19 cho các nước tiểu vùng sông Mê Kông một khi loại vắc xin này được bào chế và đưa vào sử dụng, theo Tân Hoa xã. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.