Mỹ, châu Âu oằn mình trước băng tuyết

20/02/2021 06:26 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua 19.2 tuyên bố vẫn tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho bang Texas, nơi bị tê liệt do cơn bão tuyết vốn đã khiến hàng triệu người rơi vào tình trạng nguy hiểm vì mất điện.

Tờ USA TODAY dẫn lời cố vấn an ninh nội địa Liz Sherwood-Randall cho biết hơn 1 triệu người Mỹ vẫn chưa có điện dùng. Chia sẻ với Thanh Niên, một người Việt sống tại bang Texas cho biết đã ba ngày bị mất điện, mất nước trong khi nhiệt độ xuống rất thấp.
Những ngày qua, rất nhiều người xếp hàng chờ vào siêu thị và cửa hàng để mua nhu yếu phẩm như đồ ăn, đèn pin và nước lọc, khiến các mặt hàng này nhanh chóng cạn kiệt. Ngoài ra, các cây xăng cũng phải phục vụ hết công suất, thậm chí nhiều nơi phải treo biển hết xăng do nhu cầu tăng.

Thượng nghị sĩ Texas "hứng gạch" vì đi nghỉ dưỡng khi người dân mất điện

Bà Sherwood-Randall cho rằng những tình trạng liên quan “thời tiết khắc nghiệt” cho thấy cần nâng cấp khẩn cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ để ứng phó tác động của biến đổi khí hậu lâu dài. “Biến đổi khí hậu là có thật, đang xảy ra và chúng ta đã không chuẩn bị đầy đủ cho tình trạng này”, bà cảnh báo.
Trong tuần qua, thời tiết lạnh khắc nghiệt cũng đã phủ xuống nhiều nước châu Âu. Trang Euronews đưa tin nhiều du khách đã chứng kiến cảnh hiếm thấy hôm 15.2 khi vùng ven biển ở thị trấn Międzyzdroje của Ba Lan hướng ra biển Baltic đóng băng, biến bãi biển thành một khu vực giống Bắc Cực.
Một số nhà khoa học cho rằng có sự liên quan giữa tình trạng ấm lên toàn cầu với xoáy cực đang di chuyển bất định để có thể giải thích cho tình trạng nhiệt độ xuống thấp bất thường trong tuần này, theo USA TODAY.
Xoáy cực này là một vùng áp thấp ở tầng trên cao tại vùng Bắc Cực, có khuynh hướng giữ thời tiết lạnh nhất gần Bắc Cực, nhưng đôi khi một phần của xoáy cực có thể di chuyển về phía nam, mang thời tiết cực lạnh vào Mỹ, châu Âu và châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.