Mỹ chỉ trích Trung Quốc về dự luật an ninh cho Hồng Kông

22/05/2020 22:19 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22.5 chỉ trích Trung Quốc vì đưa ra dự thảo luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông, đồng thời nói rằng điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định của Washington về quy chế đặc biệt cho đặc khu này.

“Mỹ lên án đề nghị đơn phương và tùy tiện áp đặt dự luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông”, theo Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Mỹ yêu cầu Bắc Kinh xem xét lại đề xuất tai hại của mình, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế cũng như tôn trọng quyền tự trị cao, các thể chế dân chủ và tự do dân sự của Hồng Kông, vốn là chìa khóa để duy trì vị thế đặc biệt của Hồng Kông theo luật pháp Mỹ”.
Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho hay đã hoãn thời gian đệ trình báo cáo thường niên lên quốc hội về tình trạng tự trị của Hồng Kông cho đến ngày 22.5 (giờ Mỹ).
Đây là báo cáo mỗi năm về tình hình Hồng Kông, trước khi quốc hội Mỹ đưa ra quyết định có nên chấm dứt quy chế thương mại đặc biệt giữa Hồng Kông và Mỹ hay không.
Lâu nay, thông qua cơ chế trên, Hồng Kông luôn hưởng ưu đãi và đặc quyền về thương mại với Mỹ.

Người Hồng Kông biểu tình bất chấp giãn cách xã hội chống Covid-19

Trong khi đó, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 22.5 tuyên bố sẽ “hợp tác hoàn toàn” với Trung Quốc về dự luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này, theo AFP.
Bà Lâm còn nhấn mạnh rằng luật trên sẽ không ảnh hưởng tới tính độc lập pháp lý cũng như các cơ quan lập pháp tại Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.