Mỹ chính thức thừa nhận số lượng lớn khí tài rơi vào tay Taliban

Khánh An
Khánh An
18/08/2021 07:46 GMT+7

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thừa nhận đã để nhiều súng, xe quân sự , trực thăng chiến đấu rơi vào tay lực lượng Taliban ở Afghanistan và sẽ khó lấy lại.

Hãng AFP ngày 18.8 đưa tin chính phủ Mỹ thừa nhận Taliban đã lấy được số lượng lớn thiết bị quân sự của Mỹ sau khi giành kiểm soát Afghanistan sau cuộc chiến 20 năm với các lực lượng Mỹ.
Nhiều hình ảnh cho thấy lực lượng Taliban sở hữu súng và xe cộ mà các binh sĩ Mỹ từng dùng hoặc cung cấp cho các lực lượng an ninh Afghanistan, cũng như các trực thăng tấn công UH-60 Black Hawk hiện đại và các thiết bị khác tại sân bay Kandahar.

Mỹ thừa nhận nhiều vũ khí rơi vào tay Taliban

“Chúng tôi không có bức tranh toàn cảnh về việc mỗi thiết bị quốc phòng đã đi đâu, nhưng điều chắc chắn là một số lượng lớn đã rơi vào tay Taliban. Rõ ràng, chúng tôi không cảm thấy rằng họ sẽ sẵn sàng trao trả lại”, theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.
Ông cho biết việc mất kiểm soát đối với hàng triệu USD khí tài vào tay đối phương là điển hình của việc “lựa chọn khó khăn mà một tổng thống đối diện trong bối cảnh kết thúc cuộc chiến 20 năm”.
Theo ông, các trực thăng UH-60 Black Hawk trước đó đã được cung cấp cho các lực lượng chính phủ Afghanistan để chiến đấu với Taliban. Tuy nhiên, các lực lượng này đã sụp đổ quá nhanh nên để mất kiểm soát một số lượng lớn vũ khí và trực thăng.

Taliban khoe trực thăng UH-60 Black Hawk chiếm được tại sân bay Kandahar

Ảnh chụp màn hình Times of Israel

Các tay súng Taliban và người dân Afghanistan trên một xe quân sự Mỹ tại tỉnh Laghman vào ngày 15.8

Ảnh: AFP

Một thành viên Taliban tại Kabul cùng khẩu M16 của Mỹ

Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.