Taliban tịch thu vũ khí dân sự, sân bay Kabul tiếp tục hỗn loạn

La Vi
La Vi
17/08/2021 16:29 GMT+7

Lực lượng Taliban cho biết đang tịch thu vũ khí cá nhân của dân thường vì họ sẽ không cần dùng đến chúng nữa. Trong khi đó, các cuộc sơ tán hàng loạt và hỗn loạn tại sân bay Kabul vẫn tiếp tục diễn ra, với ít nhất 10 người chết.

Sau khi tràn vào thủ đô Kabul, các tay súng Taliban xuất hiện dày đặc trên đường phố trên những chiếc xe đã tịch thu từ quân chính phủ. Lực lượng này bắt đầu tịch thu vũ khí của dân thường với lý do người dân không cần đến chúng để bảo vệ bản thân nữa. 
Taliban tuyên bố rằng hòa bình đã đến và họ đang đưa ra một thông điệp về sự kiềm chế bạo lực. Một thủ lĩnh Taliban nói với Reuters rằng ông đã ra lệnh cho các tay súng không được làm bất cứ điều gì khiến dân thường sợ hãi. Lực lượng này cho biết tất cả phụ nữ sẽ cần phải đội khăn trùm đầu, nhưng sẽ được phép làm việc và đến trường. 

Các tay súng Taliban trên đường phố Kabul.

Reuters

Hôm 15.8, Taliban thông báo sẽ có một lệnh ân xá chung cho các nhân viên chính phủ và những người Afghanistan hợp tác với lực lượng Mỹ và đồng minh. Trước đó có báo cáo cho rằng quân đội Afghanistan đã đầu hàng đang bị hành quyết. Taliban đã công bố đoạn video được cho là một cuộc phỏng vấn với người dân Kabul. Người này nói rằng: "Mọi thứ đều rất tốt". 
Tuy nhiên, một nhân viên chính phủ nói với Reuters rằng anh đang trốn trong nhà bạn mình và lo sợ Taliban sẽ áp dụng trở lại các chính sách như khi họ nắm quyền 20 năm trước. Người này cho biết gia đình anh đang cố để có tìm đủ trang phục để vợ và con gái anh có thể che kín từ chân đến đầu. 
Trong khi đó, tại sân bay Kabul, cảnh tượng hỗn loạn vẫn tiếp tục diễn ra. Hàng nghìn người dân lo lắng tháo chạy, tràn về sân bay để tìm cách đi khỏi đất nước. Thậm chí còn có người bám víu bên ngoài máy bay và rơi từ trên cao xuống. 

Nhiều người dân hoảng loạn trèo lên máy bay.

Chụp màn hình clip

Có ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong hỗn loạn tại sân bay hôm 16.8. Tuy nhiên không rõ họ đã chết như thế nào, do dẫm đạp, súng đạn hay lý do khác. Theo một quan chức Mỹ, ít nhất 2 tay súng bắn vào đám đông đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt. 
Mỹ đang tăng số lượng binh sĩ tại đây lên hơn 6.000 để đảm bảo an toàn cho các cuộc sơ tán. Các đồng minh bao gồm Anh và Úc cũng đang ráo riết thực hiện công tác sơ tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.