Mỹ chuẩn bị cho 'pháo đài bay' trực chiến

24/10/2017 07:32 GMT+7

Không quân Mỹ sắp đưa các phi đội oanh tạc cơ hạt nhân chiến lược vào tình trạng trực chiến 24/7, sẵn sàng xuất kích như thời Chiến tranh lạnh.

Theo chuyên trang quân sự Defense One, không quân Mỹ (USAF) đang tiến hành các khâu chuẩn bị để có thể sớm đưa các oanh tạc cơ, bao gồm cả “pháo đài bay” B-52 vào trạng thái luôn mang theo vũ khí hạt nhân và đậu trên đường băng, sẵn sàng chờ lệnh xuất kích. Hiện một loạt hoạt động khôi phục và xây mới đang diễn ra cấp tập tại căn cứ không quân Barksdale, tổng hành dinh của Bộ Tư lệnh Tấn công toàn cầu, ở bang Louisiana. Trước khi Chiến tranh lạnh chấm dứt vào năm 1991, đây là nơi trú đóng của phi đội ném bom chiến lược số hai với hơn 10 chiếc B-52 luôn sẵn sàng tác chiến trên đường băng.
Bên cạnh các bãi đáp, một tòa nhà cũ, nơi các phi công B-52 ở thường trực trong thời Chiến tranh lạnh để có thể nhanh chóng vào buồng lái ngay khi nhận lệnh, đã được sửa sang hoàn tất. Bên trong, những chiếc giường mới dành cho hơn 100 người đã được lắp đặt, đủ chỗ cho ít nhất 9 phi đội. Cũng theo Defense One, căn cứ Barksdale sẽ sớm đón 2 máy bay chỉ huy cho các nhiệm vụ hạt nhân là E-4B Nightwatch và E-6B Mercury. Trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân, những máy bay này lần lượt sẽ trở thành sở chỉ huy trên không cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ. Nếu tổng thống ban bố lệnh tấn công, E-4B Nightwatch và E-6B Mercury sẽ được sử dụng để chuyển mã phóng hạt nhân cho oanh tạc cơ, hệ thống khai hỏa tên lửa liên lục địa (ICBM) và tàu ngầm hạt nhân.
Bên cạnh đó, Barksdale và một số căn cứ trú đóng máy bay ném bom khác cũng đang xây dựng kho chứa cho một dòng tên lửa hành trình hạt nhân mới, vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Trong chuyến thị sát tại các căn cứ chuyên hỗ trợ sứ mệnh hạt nhân mới đây, tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein đã nghe báo cáo về công tác thay thế hơn 400 quả ICBM cũng như kế hoạch sử dụng tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới. “Những bước chuẩn bị này nhằm bảo đảm rằng chúng tôi luôn sẵn sàng”, Defense One dẫn lời tướng Goldfein cho hay.

tin liên quan

Triều Tiên có bắn hạ nổi oanh tạc cơ Mỹ?

Theo các chuyên gia, máy bay tiêm kích Triều Tiên khó lòng gây nguy hiểm cho oanh tạc cơ Mỹ, nhưng Bình Nhưỡng vẫn có cơ hội với các hệ thống tên lửa phòng không.

Thông tin Mỹ đưa B-52 quay về trạng thái sẵn sàng xuất kích được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng nước này và CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi Bình Nhưỡng liên tục cảnh báo tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam thì Washington sắp triển khai lực lượng hùng hậu, bao gồm 2 nhóm tấn công tàu sân bay, đến bán đảo Triều Tiên. Theo giới quan sát, Mỹ đang cố gắng thị uy để ngăn chặn Triều Tiên có “hành động khiêu khích” trong thời điểm Tổng thống Donald Trump công du châu Á - Thái Bình Dương vào đầu tháng 11.
Trả lời phỏng vấn đài Fox News hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền Washington đã chuẩn bị sẵn sàng trước mọi biến cố có thể xảy ra liên quan đến tình hình bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng cũng nói thêm tốt nhất là tránh nổ ra xung đột quân sự về vấn đề Triều Tiên. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lên đường công du châu Á và tình hình Triều Tiên là một trong những đề tài then chốt trong nghị trình. “Tôi sẽ trao đổi với những người đồng cấp trong khu vực về tình hình khủng hoảng an ninh do “hành động khinh suất” của Triều Tiên”, Reuters dẫn lời ông Mattis nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.