Mỹ chuẩn bị thử tên lửa hành trình bị cấm theo hiệp ước hạt nhân

12/03/2019 09:41 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tiết lộ sẽ sớm khởi động dây chuyền sản xuất các phụ kiện của hệ thống tên lửa hành trình trên bộ, thuộc nhóm bị cấm trước đây theo quy định của Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Michelle Baldanza hôm 11.3 (giờ địa phương) cho hay quân đội Mỹ “sẽ bắt tay vào việc sản xuất các bộ phận hỗ trợ giai đoạn thử nghiệm để phát triển các hệ thống (vũ khí)”. Đây là những hoạt động cho đến ngày 2.2 vẫn được xem là vi phạm cam kết của Mỹ theo hiệp ước INF.
Động thái khởi động lại chương trình trên đã được triển khai sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump vào tháng 2.2019 tuyên bố rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, được ký kết vào năm 1987, với lý do Moscow vi phạm thỏa thuận.
Theo nội dung hiệp ước, các tên lửa hành trình từ bệ phóng trên bộ và tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 500-5.500 km thuộc diện cấm.
“Bởi vì Mỹ luôn tuân thủ cam kết theo INF, những chương trình trên đang được triển khai ở giai đoạn đầu”, theo trung tá Baldanza, và cho hay nỗ lực của Washington chỉ tập trung vào vũ khí thường chứ không phải hạt nhân.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc giải thích thêm nỗ lực của Mỹ hoàn toàn có thể đảo ngược và sẵn sàng ngừng lại nếu Nga quay lại thực hiện đầy đủ cam kết trước khi INF chính thức hết hạn vào tháng 8.2019.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tháng 3 đã ký sắc lệnh ngừng thi hành Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ sau khi người đồng cấp Donald Trump có động thái tương tự hồi đầu tháng.
[VIDEO] Tổng thư ký NATO lo hiệp ước hạt nhân lâm nguy, kêu gọi Nga tuân thủ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.