Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đương đầu nguy cơ tầm cỡ khủng hoảng tên lửa Cuba

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/02/2019 17:01 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga có đủ khả năng đối diện với mối đe dọa tương tự cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 nếu mâu thuẫn hiện tại với Mỹ leo thang đến mức độ này.

Khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra vào thời điểm cao trào của Chiến tranh lạnh, khi máy bay do thám Mỹ phát hiện Liên Xô triển khai tên lửa ở bờ biển Cuba, chỉ cách Florida khoảng 150 km. Hành động này được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ triển khai tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Một cuộc chiến tranh hạt nhân chực chờ xảy ra giữa 2 cường quốc quân sự hàng đầu thế giới thời điểm đó. Khủng hoảng chỉ được giải tỏa sau khi Liên Xô đồng ý dỡ bỏ các căn cứ ở Caribe và Mỹ cam kết không tấn công Cuba.
[VIDEO] Ông Putin: Mỹ sẽ là mục tiêu nếu triển khai tên lửa tại châu Âu
Tuy nhiên, câu chuyện tương tự lại có khả năng tái diễn vào thời điểm hiện tại khi Mỹ và Nga cáo buộc lẫn nhau vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và đe dọa triển khai tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại châu Âu.
Trong cuộc họp báo cuối ngày 20.2 sau bài phát biểu thông điệp liên bang, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung tại châu Âu thì sẽ gây leo thang căng thẳng đến mức tương đương cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba 1962, theo đài RT.
Nhà lãnh đạo tuyên bố Nga sẽ đáp trả bằng cách đưa những tên lửa mới của nước này tới gần Mỹ hơn bằng tàu ngầm hoặc tàu nổi.
“Với tốc độ mà chúng tôi đang sở hữu, chúng tôi có thể đưa tàu của mình đi vượt xa vùng lãnh hải, thậm chí gần đến vùng đặc quyền kinh tế của một nước nhất định. Chúng có thể ở trong vùng biển trung lập và không ai cấm tàu mặt nước và tàu ngầm hoạt động tại đây. ”, Tổng thống Putin nói.
Tổng thống Putin nói không muốn tham gia một cuộc chạy đua vũ trang nhưng sẽ buộc phải đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa mới tại châu Âu, có khả năng tấn công Moscow trong vòng 10-12 phút.
Chủ nhân Điện Kremlin nói tên lửa của Nga sẽ có thể tấn công Mỹ nhanh hơn thời gian tên lửa Mỹ tại châu Âu tấn công Nga. “Tốc độ Mach 9 (hơn 11.000 km/giờ) và tầm bắn hơn 1.000 km”, Tổng thống Putin nói về tên lửa Nga. “Nếu ai đó muốn (cuộc khủng hoảng tên lửa) thì nên chắc chắn là họ sẵn sàng. Hôm nay tôi đã nói rõ điều có thể xảy ra. Hãy để họ tự tính”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.