Mỹ đẩy mạnh truy bắt người nhập cư bất hợp pháp

11/02/2017 12:11 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang đẩy mạnh chiến dịch truy bắt người nhập cư bất hợp pháp tại nhiều thành phố. Hàng trăm người đã bị bắt giữ.

Các nhóm luật sư cho biết người nhập cư bất hợp pháp đang bị vây bắt tại khắp các vùng đô thị như Atlanta, Austin, Charlotte, Chicago, Los Angeles, New York và toàn khu vực miền nam bang California, theo Wall Street Journal ngày 10.2.
Kế hoạch bảo vệ nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump gồm nhiều biện pháp, trong đó có xây tường dọc biên giới Mexico, trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, huỷ bỏ chương trình tiếp nhận người tị nạn và cấm công dân của một số nước nhập cảnh vào Mỹ. 
Dù biện pháp cuối cùng đang gặp trở ngại khi toà án liên bang mới đây quyết định đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi, nhưng những biện pháp còn lại vẫn được chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục thực hiện. 
Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE) không công bố số lượng người bị bắt giữ trong chiến dịch kéo dài 5 ngày qua. Tuy nhiên văn phòng tại Atlanta cho hay 200 người đã bị bắt giữ tại 3 tiểu bang. Tại khu vực miền nam bang California cũng có 161 người bị bắt, theo Reuters.
Ông David Marin, giám đốc đơn vị thực thi pháp luật và trục xuất thuộc văn phòng ICE tại Los Angeles cho biết chiến dịch truy quét này là thường lệ, đồng thời phủ nhận những tuyên bố cho rằng chiến dịch này là hấp tấp. Ông Marin nói giới hữu trách tại Los Angeles hồi năm 2016 cũng tiến hành chiến dịch tương tự dưới thời tổng thống Barack Obama.
Ngoài ra, ông Marin còn nói thêm rằng trong số những người bị bắt ở California, chỉ có 10 người không có tiền án tội phạm, trong đó 5 người từng nhận lệnh trục xuất.
Một số nghị sĩ Mỹ thì lên án chiến dịch truy quét của ICE. Hạ nghị sĩ Dân chủ Raul Grijalva tại bang Arizona nói với The Huffington Post rằng đây là sự trả đũa của chính quyền Trump sau những thất bại trong vụ kiện về sắc lệnh cấm nhập cảnh. Ông Grijalva cho rằng cuộc truy quét gây ra sự chia rẽ của nhiều gia đình và gọi đó là hành động nhẫn tâm, rất nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.