Ông Trump tung sắc lệnh mới về nhập cảnh vào đầu tuần sau

11/02/2017 08:42 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ không đưa vụ kiện về sắc lệnh di trú lên Toà án Tối cao để phân xử ngay lập tức, thay vào đó ông Trump cân nhắc ban hành một lệnh cấm mới.

Tranh cãi pháp lý xung quanh sắc lệnh di trú của tân Tổng thống Donald Trump, cấm người dân từ 7 nước (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen) nhập cảnh vào Mỹ đã trở nên gay gắt trong thời gian qua. Toà phúc thẩm liên bang khu vực 9 tại thành phố San Francisco ngày 9.2 quyết định giữ nguyên phán quyết của toà sơ thẩm, tạm thời vô hiệu hoá lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi trên.
Trả lời phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một khi trên đường từ Florida về thủ đô Washington ngày 10.2, Tổng thống Trump cho biết đang cân nhắc ký một sắc lệnh mới, sớm nhất là vào ngày 13 hoặc 14.2 về vấn đề nhập cảnh, theo Reuters cùng ngày.
Trong khi đó, chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cho rằng có thể sẽ đưa vụ kiện lên Toà án Tối cao. Ông Priebus cũng lặp lại ý của Tổng thống Trump rằng chính quyền đang chuẩn bị kích hoạt các sắc lệnh hành pháp khác nhằm bảo vệ nước Mỹ khỏi khủng bố.
"Chúng ta sẽ thắng trong trận chiến đó. Điều không may là theo luật phải cần thêm thời gian. Chúng ta cần tăng tốc vì những lý do an ninh", ông Trump tuyên bố về vụ kiện.
CNN dẫn nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết việc đưa vụ kiện về sắc lệnh di trú trên lên Toà án Tối cao có thể sẽ không diễn ra ngay, tương tự với ý định tập trung vào việc ban hành các sắc lệnh mới của ông Trump.
Theo USA Today, sắc lệnh mới sẽ bao gồm các biện pháp an ninh mới như lời Tổng thống Trump nói: "Chúng ta có hệ thống kiểm tra rất mạnh. Tôi gọi đó là kiểm tra cực độ và sẽ rất mạnh về an ninh. Những người đến với nước Mỹ sẽ đều là những người có động cơ tốt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.