Mỹ định mở lại lãnh sự quán ở Jerusalem, Israel chê 'ý tưởng tồi tệ'

02/09/2021 11:34 GMT+7

Israel nói kế hoạch mở cửa lại lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem, nơi Washington từng triển khai hoạt động ngoại giao với Palestine, là một "ý tưởng tồi tệ".

Israel đã cảnh báo Mỹ về kế hoạch mở cửa lại lãnh sự quán ở Jerusalem, nơi Washington từng dùng để hoạt động ngoại giao với phía Palestine, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi nghĩ đó là ý tưởng tồi tệ. Jerusalem là thủ đô của riêng Israel”, Ngoại trưởng Yair Lapid của Israel phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 1.9 khi được hỏi về việc Mỹ mở cửa trở lại lãnh sự quán.

“Chúng tôi biết chính quyền Tổng thống Biden có cách nhìn khác về vấn đề này. Tuy nhiên, vì động thái này diễn ra ở Israel, chúng tôi chắc chắn họ đang cẩn thận lắng nghe chúng tôi”, ông Lapid nói thêm.

Tổng thống Joe Biden đã cam kết khôi phục quan hệ với người Palestine, ủng hộ giải pháp hai nhà nước và mở lại lãnh sự quán. Cơ quan ngoại giao này đã bị đóng cửa từ năm 2019 và các vấn đề liên quan đến Palestine được chuyển sang cho đại sứ quán Mỹ tại Israel giải quyết.

Ông Wasel Abu Youssef, quan chức của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), khi được hỏi về phát biểu của ngoại trưởng Israel cho biết Israel đang cố gắng giữ nguyên hiện trạng và ngăn chặn bất kỳ giải pháp chính trị nào.

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã phản đối việc lập ra nhà nước của người Palestine. Ngoại trưởng Lapid của Israel cũng cho biết việc mở lại lãnh sự quán Mỹ có thể khiến chính phủ Israel mất ổn định.

“Chúng tôi có cấu trúc chính phủ thú vị nhưng mong manh và chúng tôi nghĩ động thái đó (mở cửa lãnh sự quán) có thể gây mất ổn định cho chính phủ này. Tôi không nghĩ Mỹ muốn điều này xảy ra”, ông Lapid nói.

Ngoại trưởng Israel cũng cho biết ông nghi ngờ về triển vọng ngoại giao do sự chia rẽ giữa những người Palestine. “Tôi là một người hết lòng tin tưởng vào giải pháp hai nhà nước. Nhưng chúng ta sẽ phải thừa nhận thực tế là điều này không khả thi trong tình hình hiện tại”, ông Lapid phát biểu.

Tổng thống Biden kêu gọi Israel-Palestine bình tĩnh giữa lúc bạo lực leo thang

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ ủng hộ tuyên bố của Israel rằng Jerusalem là thủ đô của nước này bằng cách chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Động thái này khiến người Palestine tức giận. Người Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai của họ.

Trong khi đó, Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình. Tuy vậy, tuyên bố này không được quốc tế công nhận. Israel đã chiếm được phía đông của thành phố Jerusalem cùng với Bờ Tây và Gaza trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.