Mỹ dọa giết người kế nhiệm tướng đặc nhiệm Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
23/01/2020 15:23 GMT+7

Đại diện Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook vừa cảnh báo người kế nhiệm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran Qassem Soleimani sẽ chịu chung số phận nếu theo con đường giết chết người Mỹ, theo báo Asharq al-Awsat .

Tướng Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương), hơn một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm bất ngờ đến Iraq. “Chúng tôi đã ... loại bỏ ông ta và việc này đáng lẽ phải diễn ra cách đây rất lâu. Chúng tôi làm điều này vì họ định cho nổ tung đại sứ quán của chúng ta”, ông Trump cho giới phóng viên hay tại Nhà Trắng hôm 9.1, theo Reuters.

11 lính Mỹ bị chấn động não trong vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào Iraq

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ tiến hành cuộc không kích làm thiệt mạng ông Soleimani cũng vì một lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã phóng rốc két nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq hồi tháng trước, khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng. Giới chức Mỹ nghi rằng ông Soleimani có vai trò chỉ đạo vụ phóng rốc két.
Nhằm trả thù cho ông Soleimani, Iran đã phóng nhiều tên lửa vào hai căn cứ ở Iraq có quân Mỹ đóng trú. Tehran cũng đã nhanh chóng bổ nhiệm, phó chỉ huy Quds Esmail Ghaani lên thay ông Soleimani. Ông Ghaani cam kết theo đuổi con đường của người tiền nhiệm và nhấn mạnh mục tiêu của ông là đẩy lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

“Nếu Ghaani theo con đường giết chết người Mỹ, ông ấy sẽ gặp số phận tương tự”, ông Hook khẳng định với Asharq al-Awsat, tờ báo tiếng Ả Rập có trụ sở tại London (Anh), theo Reuters. Ông Hook cho biết thêm Tổng thống Trump từ lâu đã làm rõ rằng “bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào người Mỹ hoặc các lợi ích của Mỹ sẽ gặp phải cuộc đáp trả mang tính quyết định". Ông nhấn mạnh: "Đây không phải là đe dọa mới. Tổng thống luôn nói rằng ông ấy sẽ ứng phó một cách kiên định để bảo vệ các lợi ích của Mỹ”.
Tehran chưa có phản ứng về cảnh báo trên của ông Hook.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.