Mỹ đồng ý thả thêm 3 tù nhân tại Guantanamo

19/05/2021 21:30 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã cho phép thả 3 tù nhân tại nhà tù vịnh Guantanamo, trong đó có một người đã 73 tuổi, già nhất nhà tù.

Theo tờ The New York Times, giới chức Mỹ đã đồng ý thả 3 tù nhân tại nhà tù Guantanamo, Cuba. Những người này gồm 2 người Pakistan là Saifullah Paracha (73 tuổi), Abdul Rabbani (54 tuổi); và người còn lại mang quốc tịch Yemen, Uthman Abdul al-Rahim Uthman (40 tuổi).
Ông Paracha là tù nhân lớn tuổi nhất tại Guantanamo và là một trong những người mắc bệnh nặng. Cả 3 tù nhân đều chưa bị Mỹ truy tố một tội danh chính thức nào dù đã bị giam gần 2 thập niên.
Phía Mỹ không nêu lý do những tù nhân này được thả mà chỉ nói là họ không còn tiếp tục là mối đe dọa, luật sư Shelby Sullivan-Bennis của ông Paracha nói.
Việc nhận được thông báo không đồng nghĩa họ sẽ sớm được thả. Có một tù nhân được cho phép thả từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn còn bị giam. Tuy nhiên, đây được cho là bước quan trọng trước khi chính quyền Mỹ đàm phán với các nước quê nhà của tù nhân về điều kiện hồi hương. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố ý định nỗ lực đóng cửa nhà tù Guantanamo, điều mà những người tiền nhiệm chưa làm được.

Các tù nhân tại nhà tù Guantanamo

AFP

Tổng thống George W. Bush mở cửa nhà tù Guantanamo sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 để giam giữ và thẩm vấn nghi phạm.
Ban đầu, đây được xem là nơi thẩm vấn các nghi phạm trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, các tù nhân đã bị giam giữ không thời hạn, và phần lớn không tuân theo trình tự tố tụng hay tòa án, và đã xảy ra tình trạng bạo hành.
Ba người nói trên nằm trong số 40 tù nhân đang bị giam tại nhà tù Guantanamo, giảm rất nhiều so với đỉnh điểm gần 700 người vào năm 2003. Hiện tại, có 9 người đã được chấp nhận trả tự do (gồm 3 người nói trên). Có 10 người chuẩn bị hầu tòa và 2 người đã bị kết tội. Quá trình xét xử các tù nhân đã bị hoãn lại do đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.