Mỹ kết án tù tiến sĩ Singapore vì làm gián điệp cho Trung Quốc

10/10/2020 15:35 GMT+7

Một học giả Singapore đã bị tòa án liên bang Mỹ kết án 14 tháng tù vì tội làm điệp viên trái phép cho Trung Quốc , thu thập thông tin từ nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ.

Tờ The Straits Times ngày 10.10 đưa tin tòa án Mỹ đưa ra bản án trên khoảng 3 tháng sau khi ông Jun Wei Yeo, còn gọi là Dickson Yeo, nhận tội làm điệp viên trái phép cho Trung Quốc.
Theo thẩm phán Tanya Chutkan của tòa án liên bang tại Washington D.C (Mỹ), mức án như trên đối với Yeo là tương đối nhẹ so với hành vi phạm tội “rất nghiêm trọng” của bị cáo 39 tuổi này.
Tuy nhiên, do Yeo hợp tác tốt với chính quyền Mỹ và xét đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong nhà tù nên tòa chỉ tuyên án 14 tháng tù giam đối với bị cáo Singapore, theo thẩm phán Chutkan. Tại Mỹ, những ai phạm tội gián điệp có thể đối diện bản án 10 năm tù.
Do Yeo đã ngồi tù trong 11 tháng trước đó nên dự kiến ông ta sẽ ra tù và bị trục xuất khỏi Mỹ vào tháng 1.2021.
Theo trang Mothership, Jun Wei Yeo bị cho là làm việc với các sĩ quan tình báo Trung Quốc từ năm 2015 khi ông bắt đầu chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore).
Yeo ban đầu nhắm vào các nước châu Á và sau đó là Mỹ. Ông Yeo tìm kiếm những người Mỹ có khả năng tiếp cận với thông tin mật liên quan đến quân đội và chính phủ Mỹ.

Mỹ hủy thị thực của hơn 1.000 người Trung Quốc, Bắc Kinh nói gì?

Sau khi xác định được mục tiêu, Yeo moi thông tin từ con mồi và trả tiền để họ viết báo cáo về những thông tin có được. Yeo thường khai thác điểm yếu của những người này như không hài lòng với công việc hoặc khó khăn tài chính. Yeo nói các báo cáo sẽ được gửi cho khách hàng ở châu Á nhưng thực tế là cho chính quyền Trung Quốc.
Yeo bị bắt vào tháng 11.2019 khi đang đến Mỹ thuyết phục một nhân viên Bộ Quốc phòng cung cấp thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.