Mỹ kêu gọi ASEAN không giao dịch với công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

10/09/2020 17:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các nước Đông Nam Á cắt đứt quan hệ với 24 công ty nhà nước Trung Quốc bị Washington cấm vận vì liên quan đến hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) trực tuyến tối 9.9, ông Pompeo nhấn mạnh đã đến lúc chính phủ các quốc gia Đông Nam Á nên xem xét lại mối quan hệ với những doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, theo AFP.
"Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động. Hãy tái cân nhắc việc giao dịch với những công ty quốc doanh bắt nạt các quốc gia ASEAN ở Biển Đông", ông Pompeo nói.
Việt Nam chủ trì hội nghị EAS và các ngoại trưởng tham gia EAS nhấn mạnh vai trò của luật pháp quốc tế, kêu gọi không quân sự hóa, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực ở Biển Đông, theo TTXTVN.
Chính phủ Philippines hồi tuần rồi tuyên bố sẽ không làm theo Mỹ với lý do Philippines cần đầu tư từ Trung Quốc, ngay cả khi căng thẳng giữa 2 nước gia tăng gần đây liên quan đến bãi cạn Scarborough, theo AFP.
Trước đó, chính phủ Mỹ hôm 26.8 tuyên bố liệt 24 doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc vào danh sách cấm vận, bao gồm các công ty con của Tập đoàn Xây dựng Viễn thông Trung Quốc (CCCC) và một đơn vị của Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc.
Đây là một động thái nhằm gây áp lực với Bắc Kinh vì chính quyền Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự hóa Biển Đông, chiếm đóng, bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Bộ Thương mại Mỹ cho biết các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc bị liệt vào danh sách cấm vận đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
"Kể từ năm 2013, Trung Quốc sử dụng các doanh nghiệp nhà nước để bồi đắp hơn 1.200 hecta tại các thực thể có tranh chấp ở Biển Đông, gây mất ổn định khu vực, chà đạp quyền chủ quyền của các nước láng giềng và tàn phá môi trường", theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ ngày 26.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.