Mỹ không phục chức cho cựu thuyền trưởng tàu sân bay có 1.200 người bị Covid-19

20/06/2020 08:58 GMT+7

Hải quân Mỹ giữ nguyên quyết định cách chức thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và cho rằng ông này không hoàn thành trách nhiệm như kỳ vọng.

Sau quá trình điều tra, hải quân Mỹ ngày 19.6 kết luận rằng thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, ông Brett Crozier đã không hoàn thành trách nhiệm trong việc ngăn Covid-19 lây lan, theo Reuters.
Tổng cộng có hơn 1.200 thủy thủ trên tàu Roosevelt bị nhiễm trong đó một người tử vong. Hải quân Mỹ quyết định bác khuyến nghị phục chức cho ông Crozier và giữ nguyên quyết định cách chức hồi tháng 4.
Đô đốc Mike Gilday, tham mưu trưởng hải quân hồi tháng 4 đề nghị phục chức cho ông Crozier sau cuộc điều tra sơ bộ nhưng sau khi xem xét kỹ hơn, ông Gilday cho rằng ông Crozier và chuẩn đô đốc Stuart Baker – chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Roosevelt, đã không đáp ứng kỳ vọng.

Thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt không được phục chức vì sai sót trong xử lý dịch Covid-19

Ông nói thuyền trưởng Crozier có lỗi khi đưa ra những "đánh giá đáng ngờ" trong việc xử lý ổ dịch Covid-19 trên tàu vào tháng 3. Trong khi đó, chuẩn đô đốc Baker thể hiện năng lực lãnh đạo kém
“Xem xét lại hành động của Đô đốc Baker và Thuyền trưởng Crozier cho thấy họ đã làm chưa hết sức, chưa kịp thời để hoành thành trách nhiệm chính" là đảm bảo an toàn cho 5.000 thuyền viên.
Ông Gilday nói ông Crozier sẽ không đủ tiêu chuẩn để được bổ nhiệm vào một vị trí chỉ huy khác trong khi hải quân thông báo hoãn thăng chức cho ông Baker.
Ông Crozier được thủy thủ trên tàu ca ngợi khi viết thư kêu gọi hải quân có nhiều biện pháp hỗ trợ hơn khi dịch xuất hiện trên tàu.
Bức thư sau đó bị rò rỉ khiến ông Crozier bị quyền Bộ trưởng hải quân Thomas Modly cách chức và bay đến đảo Guam để phát biểu trước thủy thủ tàu, cáo buộc ông Crozier phản bội.

Hơn 50% thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã có kháng thể Covid-19

Ông Modly sau đó bị phản ứng và buộc phải từ chức. Chủ tịch Ủy ban quân vụ hạ viện, nghị sĩ Adam Smith cho rằng toàn bộ các thành viên từ cấp cao đến cấp thấp trong bộ chỉ huy của hải quân đều có vai trò trong vụ việc này, gồm cả ông Modly.
“Giới lãnh đạo dân sự của Bộ hải quân miêu tả sự lãnh đạo của thuyền trưởng Crozier là yếu kém trong việc ứng phó với tình hình, nhưng sự thật là lãnh đạo dân sự cũng có lỗi trong việc này”, ông Smith nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.