Mỹ khuyên Trung Quốc, Nhật Bản tự bảo vệ tàu dầu ở vùng Vịnh

Khánh An
Khánh An
25/06/2019 10:23 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ không thể bảo vệ tuyến đường biển quan trọng cho nhiều nước mà không được trả công.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 25.6 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản tự bảo vệ tàu dầu khi đi qua eo biển Hormuz, hàm ý rằng Washington không còn bảo vệ vùng biển quan trọng giữa Iran và bán đảo Ả Rập.
“Trung Quốc vận chuyển 91% nhu cầu dầu qua eo biển, Nhật là 62% và nhiều nước khác cũng thế. Vậy tại sao chúng ta phải bảo vệ các tuyến đường biển trong nhiều năm mà không được đền bù”, ông viết trên Twitter.
“Tất cả các nước này nên bảo vệ tàu của họ trên tuyến đường luôn nguy hiểm”, Tổng thống Trump viết và nhắc lại yêu cầu của Mỹ đối với Iran là không sở hữu vũ khí hạt nhân và không ủng hộ khủng bố.
[VIDEO] Iran nói "chặn đứng" tấn công mạng của Mỹ nhưng vẫn sẵn sàng đối thoại
Eo biển Hormuz là tuyến đường biển quan trọng với lưu lượng hằng ngày lên đến 21 triệu thùng dầu, tương đương 21% nhu cầu trên toàn thế giới. Đây cũng là tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng cho các nền kinh tế ở châu Á.
Phản hồi trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng Tổng thống Trump “đúng 100% rằng quân đội Mỹ không có việc gì tại vịnh Ba Tư”.
“Việc rút các lực lượng hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Mỹ và thế giới. Nhưng rõ ràng nhóm B không quan tâm đến lợi ích của Mỹ, họ coi thường ngoại giao và khao khát chiến tranh”, theo ông Zarif.
Ngoại trưởng Iran ám chỉ “nhóm B” gồm Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed.
Tehran luôn cáo buộc nhóm này muốn Tổng thống Trump gây chiến với Iran. Dự kiến đại diện của Iran sẽ tham dự cuộc họp tại Áo vào ngày 28.6 với Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nga nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, sau khi Mỹ rút.
Iran tuyên bố sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận nếu các nước có biện pháp đối phó với các lệnh cấm vận của Mỹ để tiếp tục xuất khẩu dầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.