Mỹ lo ngại Trung Quốc 'phiêu lưu' hơn về Đài Loan

29/03/2021 10:35 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang ngày càng lo ngại về khả năng Trung Quốc có thể “phiêu lưu” hơn về vấn đề Đài Loan khi Chủ tịch Tập Cận Bình muốn để lại di sản cá nhân.

Chính quyền Mỹ được cho là đang ngày càng lo ngại khả năng Trung Quốc có thể chấp nhận thêm nguy cơ trong vấn đề Đài Loan, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm đến nhiệm kỳ thứ 3, theo tờ Financial Times.
Tờ báo dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng Trung Quốc dường như đang đổi thái độ từ hài lòng với hiện trạng về Đài Loan sang dần mất kiên nhẫn và sẵn sàng thử thách những giới hạn, trong đó có khả năng thống nhất.
Theo vị quan chức, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã rút ra kết luận sau khi quan sát hành vi của Trung Quốc trong 2 tháng qua.

Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đẩy lùi nỗ lực của Trung Quốc khắp châu Á-Thái Bình Dương

Quan chức này cho hay chính quyền Tổng thống Biden lo ngại Chủ tịch Tập xem tiến bộ về vấn đề Đài Loan là điều quan trọng cho di sản và tính chính danh của ông nên sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro.
Quan chức điều phối của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng về vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell nhận xét cách tiếp cận của Trung Quốc với Đài Loan quyết liệt hơn so với các vấn đề khác.
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự quanh Đài Loan. Hôm 26.3, Trung Quốc cho 20 máy bay quân sự bay vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, đợt xâm nhập lớn nhất từ khi Đài Loan bắt đầu công bố thông tin về máy bay quân sự của Trung Quốc mỗi ngày từ năm 2020.
Mặc dù vậy, một quan chức cấp cao của Đài Loan nói với Financial Times rằng không có dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.