Mỹ mở lại phiên tòa xét xử bị cáo chủ mưu vụ khủng bố 11.9

Văn Khoa
Văn Khoa
08/09/2021 14:14 GMT+7

Phiên tòa xét xử bị cáo chủ mưu vụ khủng bố 11.9 cùng 4 đồng phạm đã mở lại vào ngày 7.9, nhưng bị buộc phải tạm dừng sau khi diễn ra được 2 tiếng rưỡi đồng hồ.

Bị cáo chủ mưu vụ khủng bố 11.9 Khalid Sheikh Mohammed và 4 đồng phạm khác xuất hiện tại tòa án quân sự ở căn cứ của Mỹ ở vịnh Guantanamo thuộc phía đông Cuba lần đầu tiên trong 18 tháng qua, sau khi phiên tòa dừng lại do Covid-19, theo AFP.
Phiên tòa bắt đầu với Mohammed và đến từng người một trong số 4 nghi phạm còn lại, gồm Ammar al-Baluchi, Walid bin Attash, Ramzi bin al-Shibh và Mustafa al-Hawsawi. Tại phiên tòa,  có các công tố viên quân đội, phiên dịch viên và 5 nhóm bảo vệ an ninh.
Trong số đồng phạm, Baluchi là cháu của Mohammed, bin Attash bị tình nghi lên kế hoạch vụ tấn công khủng bố 11.9, Al-Shibh là thành viên của nhóm tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamburg Cell và Hawsawi làm việc cùng với Baluchi.
Thẩm phán Matthew N. McCall bắt đầu phiên tòa bằng cách hỏi các bị cáo có hiểu rõ những quy định của phiên tòa hay không. Tất cả điều trả lời có bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của họ.

Câu chuyện lạ về lá cờ lịch sử từng tung bay tại 'Ground Zero'

Tuy nhiên, sau khi phiên tòa diễn ra được hai tiếng rưỡi thì thẩm phán buộc phải tạm dừng để giải quyết trục trặc liên quan việc ông được bổ nhiệm làm thẩm phán cho phiên tòa. Phiên tòa dự kiến mở lại trong hôm nay 8.9 (theo giờ Mỹ).
Ông McCall được bổ nhiệm chủ trì vụ án xét xử 5 nghi phạm nói trên - là thẩm phán thứ 8 cho đến nay - nhưng ông bị cho là chưa có 2 năm kinh nghiệm làm thẩm phán quân sự theo yêu cầu đối với vụ 11.9.
Trước khi ông McCall được bổ nhiệm làm thẩm phán mới, một thẩm phán khác đã được bổ nhiệm giám sát vụ án tạm thời. Theo ông James Connell, luật sư biện hộ cho Baluchi, vị thẩm phán đó đã phê chuẩn cho việc phá hủy một trong những cơ sở ngầm của CIA được sử dụng để tra tấn một số nghi phạm vụ 11.9 trước khi họ được chuyển đến Guantanamo. Ông Connell cho rằng đó là bằng chứng quan trọng.
Ông Connell trước đó đã kháng cáo, nhưng tòa án phúc thẩm thuộc quân đội ngày 7.9 đã ra phán quyết ủng hộ việc phá hủy cơ sở CIA nói trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.