Mỹ muốn đưa máy bay săn ngầm theo dõi Nga, Trung Quốc ở Bắc Cực

Khánh An
Khánh An
19/12/2018 15:11 GMT+7

“Những người bạn Nga đang mở 5 đường băng... Người Trung Quốc cũng đến đó. Mọi người đều ở đó trừ chúng ta”, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer

Hãng Sputnik ngày 19.12 đưa tin Hải quân Mỹ đang cân nhắc đưa máy bay săn ngầm P-8 Poseidon đến căn cứ thời Chiến tranh lạnh ở Alaska nhằm theo dõi mọi động thái của Trung Quốc và Nga ở Bắc Cực.
“Những người bạn Nga đang mở 5 đường băng và 10.000 đặc nhiệm Spetsnaz. Người Trung Quốc cũng đến đó. Mọi người đều ở đó trừ chúng ta”, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer phát biểu trước Quốc hội.
Trả lời báo chí sau đó, ông Spencer cho rằng đường băng trên đảo Adak ngoài khơi bờ biển Alaska có thể là một lựa chọn thích hợp. Hải quân sẽ phải sửa chữa nơi này nhưng theo ông thì sẽ không mất quá nhiều chi phí.
Trước đó, Hải quân ước tính việc mở lại căn cứ Adak sẽ mất khoảng 1,3 tỉ USD (30.230 tỉ đồng). Tuy nhiên, ông Spencer cho rằng Hải quân có thể tìm cách giảm chi phí này.
Ước tính khu vực Bắc Cực chứa 15% lượng dầu còn lại và 30% lượng khí thiên nhiên trên thế giới. Vào ngày 18.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã lưu ý về kế hoạch của Mỹ ở khu vực này.
[VIDEO] Vì sao Bắc Cực giá lạnh lôi cuốn quân đội Nga, NATO?
“Từ tháng 8, Hải quân Mỹ đã thành lập hạm đội mới với nhiệm vụ chính là tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực”, ông Shoigu nói.
Về phía Nga, chuẩn đô đốc Viktor Kochemazov phụ trách huấn luyện chiến đấu trong Hải quân Nga năm ngoái đã tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện tại Bắc Cực “vì an ninh quốc gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.