Mỹ muốn rút khỏi thêm một liên minh quốc tế để bảo hộ mậu dịch

Văn Khoa
Văn Khoa
18/10/2018 09:21 GMT+7

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố ý định rút khỏi Liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) với lý do các “thiếu sót trong hệ thống” của liên minh giúp quốc gia đang phát triển như Trung Quốc chuyển hàng toàn cầu với giá rẻ.

UPU được thành lập vào năm 1874 và hiện đang được Liên Hiệp Quốc điều hành. UPU quyết định những loại phí mà dịch vụ bưu chính tại các quốc gia thành viên  có thể thu để chuyển bưu kiện từ tàu hoặc máy bay nước ngoài. UPU hiện có 192 quốc gia thành viên, trong đó có Mỹ và Trung Quốc.
Lý giải về quyết định nói trên, chính quyền Tổng thống Trump cho hay giá vận chuyển mang tính ưu đãi đối với những quốc gia đang phát triển lâu nay cho phép các nước thành viên như Trung Quốc đổ hàng vào Mỹ, khiến các công ty Mỹ gặp bất lợi.
Đây sẽ là động thái mạnh của chính quyền Mỹ nhằm sửa đổi “hệ thống thiếu sót” của UPU theo hướng tốt hơn, theo báo The Hill dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay. Theo đó, thay vì tuân theo các phí do UPU quy định, Mỹ sẽ tự đưa ra mức phí vận chuyển hàng quốc tế cho các dịch vụ bưu chính nước này, sẽ được áp dụng trễ nhất vào ngày 1.1.2020.
Theo hiến chương của UPU, việc rút khỏi liên minh này của một thành viên sẽ có hiệu lực trong một năm sau khi được thông báo.
Trong vòng một năm tới, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ theo đuổi các cuộc thảo luận song phương và đa phương với các quốc gia thành viên UPU để giải quyết quan ngại của Washington về hệ thống hiện hành của UPU. Nhà Trắng nói nếu các cuộc đàm phán thành công, Mỹ sẽ hủy bỏ thông báo rút khỏi UPU và vẫn sẽ ở lại liên minh này.
[VIDEO] Nhắm vào Amazon, Tổng thống Trump kêu gọi tăng giá dịch vụ bưu chính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.