Mỹ - Nga đạt thoả thuận ngừng bắn tại Syria

23/02/2016 08:52 GMT+7

Mỹ và Nga đã thông báo lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu từ ngày 27.2. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, đây là cơ hội thực sự để chấm dứt đổ máu tại Syria.

Mỹ và Nga đã thông báo lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu từ ngày 27.2. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, đây là cơ hội thực sự để chấm dứt đổ máu tại Syria.

Lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ không được áp dụng với 2 tổ chức cực đoan IS và Nusra Front - Ảnh: AFPLệnh ngừng bắn ở Syria sẽ không được áp dụng với 2 tổ chức cực đoan IS và Nusra Front - Ảnh: AFP
Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu từ ngày 27.2, nhưng không áp dụng đối với 2 tổ chức cực đoan IS và Nusra Front, theo New York Times ngày 22.2.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện thoại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 22.2 bàn bạc về điều khoản của thoả thuận. Ông Putin nói rằng cả hai đã hoan nghênh kế hoạch này như một kết quả quan trọng sau nhiều vòng đàm phán, theo RT.
“Đây là cơ hội thật sự để chấm dứt đổ máu tại Syria và cũng nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo”, Tổng thống Nga nói.
Tuy nhiên, Nhà Trắng thừa nhận vẫn còn những khúc mắc. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng thoả thuận này sẽ khó hoàn thành.
Đài RT dẫn thông báo chính thức cho biết thoả thuận sẽ được áp dụng cho tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria nếu thể hiện cam kết và chấp nhận các điều khoản. Thoả thuận cũng quy định rằng các bên phải chấp nhận điều kiện lệnh ngừng bắn muộn nhất là đến 12 giờ ngày 26.2 (giờ Syria).
Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về thoả thuận đạt được với Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về thoả thuận đạt được với Mỹ - Ảnh: Reuters

Mỹ và Nga đã đồng ý thiết lập đường dây nóng để theo dõi việc tuân thủ của phe chính phủ Syria và các nhóm đối lập. Tổng thống Putin cho hay, các cuộc tấn công nhắm vào khủng bố tại Syria vẫn sẽ tiếp tục.
Một lực lượng gọi là Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc nhằm xác định các vùng lãnh thổ bị khủng bố chiếm giữ. Nhóm này còn đảm bảo liên lạc giữa các bên để nhanh chóng giảm căng thẳng và thông báo hành vi không tuân thủ quy định của các nhóm.
Chỉ một ngày trước khi thoả thuận ngừng bắn được thông báo, nhiều vụ đánh bom vẫn xảy ra tại Syria khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Tổng thống Syria, Bashar al-Assad ngày 21.2 nói rằng nước này sẵn sàng ngừng bắn nhưng sẽ không tha thứ cho các nhóm khủng bố lợi dụng tình hình để cải thiện vị thế. Ông Assad còn nói sẽ tiếp tục chống lại nhóm Nusra Front, IS và các nhóm cực đoan Hồi giáo Ahrar al-Sham và Jaysh al-Islam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.