Mỹ ngừng đưa quân nổi dậy Syria đi huấn luyện

30/09/2015 07:58 GMT+7

(TNO) Mỹ đã ngưng đưa lính tuyển dụng được tại Syria để đi đào tạo theo chương trình huấn luyện và trang bị cho hơn 5.000 tay súng nổi dậy nhằm chống IS tại Syria.

(TNO) Mỹ đã ngưng đưa lính tuyển dụng được tại Syria để đi đào tạo theo chương trình huấn luyện và trang bị cho hơn 5.000 tay súng nổi dậy nhằm chống IS tại Syria.

Mỹ đã ngưng đưa các tay súng tuyển dụng được tại Syria đi đào tạo - Ảnh: ReutersMỹ đã ngưng đưa các tay súng tuyển dụng được tại Syria đi đào tạo - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Peter Cook của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã tạm ngưng đưa lính mới tuyển dụng tại Syria đi huấn luyện để đánh giá lại chương trình. Tuy nhiên, Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho lực lượng mặt đất và huấn luyện đội quân này, theo Reuters ngày 29.9.
Chương trình huấn luyện và trang bị vũ khí của Mỹ đã bị thất bại khi cho “ra lò” đợt lính đầu tiên với chưa đầy 60 tay súng. Tuy nhiên, số này nhanh chóng bị chi nhánh của al-Qaeda tại Syria là Nusra Front tấn công. Một số người bị giết, bị bắt, trong khi 18 người thì mất tích. Tướng Lloyd Austin, người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ hồi đầu tháng 9 thừa nhận hiện chỉ còn 4-5 người trong số này đang chiến đấu.
Hồi tuần trước, một số tay súng được Mỹ huấn luyện còn giao nộp nhiều vũ khí cho nhóm Nusra để có thể đi lại an toàn trong khu vực. Hành động này bị phía Mỹ coi là vi phạm thỏa thuận trong chương trình huấn luyện.
Chương trình huấn luyện này trị giá 500 triệu USD dự kiến sẽ đưa 5.000 tay súng Syria ra trận vào cuối năm 2015, nhưng giờ đây các quan chức Mỹ phải thừa nhận rằng mục tiêu đó không thể đạt được, theo trang Foreign Policy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.