Mỹ, Nhật đạt thỏa thuận thương mại, sẽ giảm thuế quan

Khánh An
Khánh An
17/09/2019 11:14 GMT+7

Trong vài tuần tới, Mỹ và Nhật sẽ cắt giảm thuế đối với hàng hóa của nhau và áp dụng thỏa thuận về thương mại kỹ thuật số.

Hãng Reuters ngày 17.9 dẫn lời Tổng thống Donald Trump cho hay Mỹ vừa đạt thỏa thuận thương mại với Nhật về rào cản thuế quan và thương mại kỹ thuật số mà không cần thông qua Quốc hội.
Trong lá thư gửi Quốc hội do Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống Trump cho biết ông dự định triển khai thỏa thuận “trong vài tuần tới”.
Bên cạnh đó, ông cho hay rằng thỏa thuận thuế sẽ được triển khai theo luật thương mại, vốn cho phép tổng thống Mỹ có thể tuyên bố giảm thuế qua lại với nước khác.
Trong năm qua, Mỹ và Nhật nhiều lần đối thoại nhằm dỡ bỏ thuế đối với lĩnh vực ô tô, vốn chiếm phần lớn trong 67 tỉ USD (1,56 triệu tỉ đồng) thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe Shinzo hồi tháng 8 thông báo một thỏa thuận về mặt nguyên tắc nhằm giảm thuế trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng sản xuất công nghiệp mà không có ô tô.
Tại hội nghị G7 ở Pháp, hay bên bày tỏ hy vọng sẽ ký thỏa thuận tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.
Lá thư của Tổng thống Trump gửi Quốc hội không tiết lộ nội dung thỏa thuận, trong khi phía Nhật trước đó cho biết sẵn sàng cân nhắc thỏa thuận giảm thuế trong linh vực nông nghiệp xuống mức quy định trong thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước đó mà Mỹ rút.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói sẽ đánh thuế rượu vang Pháp vì "bất công" với các hãng công nghệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.