Mỹ nỗ lực 'chiếu tướng' Trung Quốc

21/03/2021 07:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Ấn Độ trong nỗ lực xây dựng liên minh nhằm tìm cách chống lại các mối đe dọa và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Austin tới Ấn Độ trong chặng cuối của chuyến công du các nước châu Á và là quan chức cấp cao đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Ấn Độ kể từ khi nhậm chức. “Ấn Độ là đối tác ngày càng quan trọng trong tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng hiện nay. Chúng tôi đã thảo luận về việc nâng tầm quan hệ đối tác quốc phòng song phương”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Austin nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh hôm qua 20.3, theo AFP.
Về phần mình, ông Singh nói cuộc hội đàm tập trung vào “việc mở rộng hợp tác quân sự trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chia sẻ thông tin và hỗ trợ hậu cần”.
Phát biểu trong diễn đàn doanh nghiệp trực tuyến của Trung Quốc ngày 20.3, tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập hãng xe hơi điện Tesla (Mỹ), nói công ty sẽ đóng cửa nếu xe hơi điện (EV) của hãng được dùng để do thám. Tuyên bố được đưa ra sau khi Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ quân đội Trung Quốc đã cấm EV Tesla di chuyển vào các cơ sở quân sự vì lo ngại các camera lắp đặt trên xe được dùng để do thám.
Trước đó, trong cuộc gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 19.3, ông Austin đã đề cao vai trò lãnh đạo của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy không trực tiếp đề cập Trung Quốc nhưng Thủ tướng Modi bình luận trên Twitter rằng: “Ấn Độ - Mỹ giữ vững cam kết trong mối quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích toàn cầu”.
Hồi tuần rồi, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản (còn gọi là Bộ tứ kim cương) đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên, cam kết phối hợp cùng nhau vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, tăng cường hợp tác về hàng hải và an ninh mạng nhằm đối phó các thách thức từ Trung Quốc.

Đại diện Mỹ, Trung Quốc khẩu chiến tại hội đàm Alaska

Tại bang Alaska (Mỹ), cuộc hội đàm căng thẳng đầu tiên giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc kéo dài hai ngày đã kết thúc hôm 19.3 mà không đi đến một tuyên bố chung hay bước đột phá nào. Hai bên cho thấy rõ nhiều bất đồng ngay từ khi chưa bước vào bàn về hội nghị với màn đấu khẩu gay gắt. Quan chức cấp cao Mỹ mô tả cuộc đối thoại diễn ra “trực diện và quyết liệt”, trong khi phía Trung Quốc tuyên bố cuộc gặp “mang tính xây dựng và có ích, nhưng tất nhiên vẫn có những bất đồng”. Giới quan sát đánh giá đây là chỉ dấu cho mối quan hệ căng thẳng tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian tới.
Cũng trong ngày 19.3, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks cảnh báo hành động “hung hăng” của Trung Quốc đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”. Bà nhấn mạnh Lầu Năm Góc sẽ tập trung đảm bảo quân đội Mỹ có thể đối phó thách thức từ Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.