Mỹ phá âm mưu bắt cóc thống đốc Michigan, khơi mào nội chiến

09/10/2020 10:29 GMT+7

Lực lượng an ninh Mỹ đã bắt giữ 13 người liên quan đến âm mưu bắt cóc thống đốc bang Michigan và khơi mào một cuộc nội chiến.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9.10 thông báo các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) và cảnh sát bang Michigan đã phối hợp bắt giữ 13 người vào ngày 7.10 khi nhóm này đang chuẩn bị cho kế hoạch bắt cóc Thống đốc bang Michigan, bà Gretchen Whitmer, theo AFP.
Chưởng lý bang Michigan Dana Nessel cho biết trong số 13 nghi phạm có 6 người bị truy tố tội âm mưu bắt cóc Thống đốc Whitmer khi bà này đang trong kỳ nghỉ.

13 người bị bắt giữ sau âm mưu bắt cóc thống đốc, lật đổ chính quyền bang Michigan

Các đối tượng đã theo dõi nơi ở của bà Whitmer và thử nghiệm một thiết bị nổ tự chế nhằm đánh lạc hướng lực lượng an ninh.
Bảy người còn lại là thành viên của nhóm dân quân có tên Wolverine Watchmen, bị nghi đã tìm kiếm địa chỉ nhà của cảnh sát địa phương nhằm tấn công, khơi mào một cuộc nội chiến. Nhóm này còn lên kế hoạch tấn công tòa nghị viện bang ở thành phố Lansing và bắt cóc các quan chức chính quyền. Bảy người này bị truy tố nhiều tội, gồm cung cấp công cụ cho hành động khủng bố, sử dụng vũ khí trái phép, tham gia băng nhóm trái phép.

Thành viên một nhóm dân quân trong tòa nghị viện bang Michigan hồi tháng 4 trước phiên bỏ phiếu về đề xuất gia hạn lệnh cách ly ngừa Covid-19

Reuters

FBI phát hiện âm mưu vào đầu năm 2020 thông qua mạng xã hội. Một nguồn tin của FBI sau đó tham gia cuộc họp của nhóm đối tượng vào tháng 6, trong đó các đối tượng bàn kế thiết lập một xã hội tự túc thông qua các hoạt động ôn hòa lẫn bạo lực.
Các đối tượng nói rằng sẽ cần 200 người xông vào tòa nghị viện bang để bắt giữ con tin, xét xử thống đốc Michigan vì tội phản quốc. Kế hoạch được dự tính diễn ra trước bầu cử Mỹ vào ngày 3.11.

Bà Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan, nhiều lần bị Tổng thống Trump chỉ trích vì lệnh cách ly phòng dịch Covid-19

AFP

Bà Whitmer từng nhiều lần bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích vì ban bố lệnh phong tỏa ngăn dịch Covid-19. Các nhóm dân quân cánh hữu từng biểu tình tại Lansing nhằm phản đối mệnh lệnh cách ly của bà Whitmer.
Trong cuộc họp báo ngày 9.10, vị thống đốc đảng Dân chủ cảm ơn các lực lượng an ninh và chỉ trích Tổng thống Trump vì “khuyến khích” các nhóm vũ trang nội địa.

Không lên án cực đoan da trắng, Tổng thống Trump vẫn được Nhà Trắng bảo vệ

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany sau đó phản pháo rằng Tổng thống Trump đã lên án mọi hành động thù ghét và cáo buộc thống đốc Michigan gây chia sẽ khi đưa ra những lời tố cáo kỳ lạ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.