Triệt phá nhóm dân quân âm mưu ám sát ông Obama

Bảo Vinh
Bảo Vinh
24/04/2019 08:20 GMT+7

Nhóm vũ trang tự phát có thành viên là cựu đặc nhiệm Mỹ bị cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo NBC News hôm qua, các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ và khởi tố ông Larry Hopkins (70 tuổi), thủ lĩnh một nhóm vũ trang ở bang New Mexico với cáo buộc sở hữu vũ khí trái phép. Tuy nhiên, trong hồ sơ còn chứa những thông tin tố cáo tổ chức của Hopkins từng âm mưu ám sát Tổng thống Barack Obama, ứng viên tổng thống năm 2016 Hillary Clinton và tỉ phú George Soros. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi nhóm dân quân mang tên Những người yêu hiến pháp thống nhất (UCP) gây xôn xao dư luận vì hành động tự ý bắt giữ và chĩa súng vào người nhập cư tại biên giới Mỹ với Mexico.
Trong cáo trạng nộp lên tòa án tại TP.Las Cruces, bang New Mexico hôm qua có bản tường trình của các đặc vụ FBI từng khám xét nhà ông Hopkins sau khi nhận tin báo về “hoạt động vũ trang cực đoan” tại đây. Trong đó, giới điều tra nắm được thông tin người này từng tuyên bố “UCP được huấn luyện để tiêu diệt George Soros, Clinton và Obama vì họ ủng hộ bọn Antifa”. Antifa là phong trào của những nhà hoạt động cánh tả chống lực lượng cực hữu, phát xít tại Mỹ. Theo tờ The Daily Beast, lâu nay UCP thường lan truyền trên mạng các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch về “người nhập cư là khủng bố trá hình” hay “các chính trị gia và tài phiệt cánh tả hủy hoại đất nước”. Tuy nhiên, FBI chưa nêu cụ thể về âm mưu này vì vẫn đang tiến hành điều tra.
Bên cạnh đó, nhà chức trách còn phát hiện một kho vũ khí khổng lồ trong khu nhà ở - trang trại của Hopkins. Nơi đây được xem là “căn cứ” của UCP, hiện có khoảng 20 thành viên nhưng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những người theo tư tưởng cánh hữu trên mạng. Theo những đoạn phim do nhóm này đăng tải, tuy là lực lượng dân quân tự phát nhưng họ được trang bị “tận răng”, không thua kém gì quân chính quy từ đồng phục, mặt nạ bảo hộ cho đến súng trường AR-15, loại vũ khí thường được những kẻ xả súng tại Mỹ sử dụng, và nhiều thiết bị khác. Đa số thành viên UCP từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ, còn thủ lĩnh Hopkins là cựu binh chiến tranh VN, nên am hiểu chiến thuật và kỹ năng chiến đấu tinh nhuệ. Larry Hopkins bị cấm sở hữu súng vì từng 3 lần ngồi tù với các tội danh sở hữu vũ khí trái phép và giả danh cảnh sát. Nếu bị kết tội, ông ta có thể lĩnh 10 năm tù giam và nộp phạt 250.000 USD (5,8 tỉ đồng).
Theo CNN, FBI bắt đầu để mắt đến UCP sau khi trên Facebook xuất hiện hình ảnh cho thấy các tay súng đeo mặt nạ, mặc đồng phục với đầy đủ vũ khí tự ý bắt giữ hàng trăm người nhập cư vượt biên từ Mexico vào Mỹ, ra lệnh cho họ ngồi xuống đất để chờ lực lượng tuần tra biên giới đến xử lý. UCP còn tuyên bố đã bắt khoảng 5.600 người trong 2 tháng qua và nhóm này muốn “giúp bảo vệ biên giới” cho đến khi bức tường do Tổng thống Donald Trump đề xuất được xây dựng hoặc quốc hội sửa đổi luật nhập cư để giảm bớt lượng người xin tị nạn.
Nhà Trắng chưa có bình luận gì về những thông tin trên, còn Thống đốc Michelle Lujan Grisham của bang New Mexico tuyên bố việc tự ý đe dọa và bắt bớ người nhập cư là “điều tuyệt đối không thể chấp nhận”. Tổng chưởng lý bang Hector Balderas miêu tả Hopkins là “kẻ phạm trọng tội nguy hiểm” còn Cục Hải quan và biên phòng Mỹ cũng ra thông cáo nhấn mạnh không tán thành các tổ chức tư nhân tự xử lý vấn đề thuộc thẩm quyền của cơ quan hành pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.