Sri Lanka tố cáo ‘mạng lưới quốc tế’ đứng sau vụ đánh bom hàng loạt

22/04/2019 17:21 GMT+7

Phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka cho biết nhóm Hồi giáo cực đoan trong nước National Thowheeth Jama'ath (NTJ) được “mạng lưới quốc tế ” hỗ trợ đã tiến hành đánh bom hàng loạt ngày 21.4, làm ít nhất 290 người chết.

“Chúng tôi không tin rằng những vụ đánh bom liên hoàn chỉ do một nhóm thực hiện. Nếu không có sự trợ giúp của một mạng lưới quốc tế thì nhóm này không thể thực hiện vụ tấn công trót lọt”, phát ngôn viên Rajitha Senaratne nói trong buổi họp ngày 22.4.
“Thông tin tình báo khẳng định các tổ chức khủng bố nước ngoài hỗ trợ nhóm khủng bố trong nước. Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi nước ngoài hỗ trợ truy lùng mạng lưới khủng bố quốc tế này”, theo thông báo của văn phòng Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena.
Chính phủ nêu đích danh nhóm NTJ đứng sau vụ tấn công này, đồng thời thừa nhận chủ quan trong xử lý thông tin tình báo và gửi xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. NTJ là nhóm Hồi giáo cực đoan ít có tiếng tăm, nhưng từng dính líu đến vụ phá hoại hàng loạt tượng Phật giáo hồi năm 2018.
[VIDEO] Sri Lanka bắt 24 người sau chuỗi đánh bom lễ Phục sinh đẫm máu
Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho hay lực lượng an ninh đã nhận được thông tin tình báo của nước ngoài về nguy cơ tấn công khủng bố các nhà thờ nổi tiếng cách đây 10 ngày, nhưng vẫn không có hành động cụ thể để ngăn chặn.
Tuy nhiên, ông Senaratne đính chính rằng giới chức nước này nhận được thông tin cảnh báo từ cơ quan tình báo của “một quốc gia bằng hữu” hồi 4.4. Lần cảnh báo thứ 2 là một ngày trước vụ tấn công, lần thứ 3 chỉ 10 phút trước khi các quả bom phát nổ, theo ông Senaratne.
Trước đó, cảnh sát thông báo có ít nhất 290 người thiệt mạng và 500 người bị thương sau 8 vụ đánh bom liên hoàn tại 4 khách sạn và 3 nhà thờ đang tổ chức thánh lễ vào ngày Phục Sinh tại Colombo và bên ngoài thủ đô, cũng như ở Batticaloa, phía đông Sri Lanka trong ngày 21.4.
Cảnh sát kiểm tra hiện trường vụ đánh bom trong trong nhà thờ Thánh Sebastian tại thị trấn Negombo (phía bắc thủ đô Colombo) Reuters
 
Đến tối cùng ngày, quả bom thứ 9, dưới dạng bom ống tự tạo, được phát hiện tại sân bay quốc tế Colombo của Sri Lanka và đội tháo dỡ bom mìn đã xử lý thành công. Lúc bấy giờ, lực lượng an ninh tìm thấy quả bom 9 trong lúc kiểm tra sân bay để đón Tổng thống Sirisena về nước. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, ông Sirisena đang ở nước ngoài.
Trong thông báo khuyến cáo về đi lại vừa được điều chỉnh, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo nguy cơ các nhóm khủng bố sẽ tiếp tục âm mưu tấn công ở Sri Lanka sau vụ đánh bom đẫm máu.
Chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm 20 giờ - 4 giờ sáng tại thủ đô Colombo, còn Tổng thống Sirisena sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia bắt đầu có hiệu lực kể từ rạng sáng 23.4.
Với tình trạng khẩn cấp, cảnh sát và quân đội được trao thêm quyền bắt giữ, thẩm vấn nghi phạm mà không cần trát tòa án và biện pháp này từng được ban bố nhiều lần suốt cuộc nội chiến (1983 - 2009).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.