Mỹ phối hợp Trung Quốc điều tra công ty gửi hạt giống lạ

14/08/2020 09:50 GMT+7

Nhà chức trách Mỹ cho biết các loại hạt giống lạ được gửi qua đường bưu điện chủ yếu là không nguy hại và đang làm việc với Trung Quốc để truy tìm công ty gửi.

Ông Osama El-Lissy, Phó giám đốc Cơ quan điều tra sức khỏe động-thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày 12.8 cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang làm việc để làm rõ nguồn gốc hàng ngàn gói hạt giống lạ, theo tờ Fortune.
Các gói hạt giống được gửi bằng đường bưu điện từ Trung Quốc đến nhiều người tại Mỹ và các nước khác. Những vụ việc này bắt đầu từ cách đây khoảng 2 tháng khiến người dân hoang mang và cơ quan chức năng các nước cảnh báo nguy cơ an ninh sinh học.
Người dân được yêu cầu tiêu hủy hoặc gửi hạt giống cho nhà chức trách điều tra. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo không trồng những hạt giống này vì lo ngại gây ảnh hưởng đến môi trường, phát tán virus, sâu bệnh.

Hạt giống bí ẩn nghi gửi từ Trung Quốc xuất hiện tại nhiều nước

Ông El-Lissy cho biết đã có được tên của một số công ty gửi hạt giống nhưng cần sự hỗ trợ của phía Trung Quốc để điều tra các công ty này. Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng hợp tác với Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc, Bưu điện Trung Quốc để ngăn chặn việc gửi hạt giống tương tự.
Theo vị quan chức, APHIS đã xác định được 14 loại hạt giống, trong đó chủ yếu là các loại cây làm gia vị, hoa... Chỉ có 2 loại hạt giống bị cho là có thể gây hại cùng một ấu trùng bọ ăn lá bình thường được phát hiện trong một hạt giống.
“Ngoài những thứ đó ra, chúng tôi chưa tìm thấy gì đáng báo động”, ông El-Lissy nói. Theo giới chuyên gia, việc gửi hạt giống lạ có thể là hành động của các nhà kinh doanh trực tuyến. Những công ty này thường gửi sản phẩm giá rẻ như hạt giống đến các khách hàng ngẫu nhiên nhằm tạo doanh số giả để được đánh giá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.