Người dân Nhật nhận hạt giống bí ẩn 'gửi từ Trung Quốc'

04/08/2020 11:15 GMT+7

Một số hộ gia đình Nhật Bản thông báo với cơ quan chức năng về việc nhận được các gói hàng chứa hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc dù không hề đặt mua.

Nhà chức trách Nhật Bản đã khuyến cáo người dân cảnh giác về nguy cơ lừa đảo liên quan đến một số trường hợp hạt giống bí ẩn được gửi qua đường bưu điện gần đây, tương tự như những vụ việc ở Mỹ và các nước châu Âu.
Theo Kyodo News ngày 4.8, nhiều người dân đã thông báo với các trung tâm người tiêu dùng và cơ quan kiểm dịch cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp Nhật Bản sau khi nhận được những gói hạt giống lạ.

Hạt giống bí ẩn nghi gửi từ Trung Quốc xuất hiện tại nhiều nước

Chính quyền thành phố Miura, tỉnh Kanagawa mới đây thông báo một cư dân địa phương hôm 30.7 trình báo đã nhận được một phong bì khả nghi, bên trong có một túi nhựa chứa khoảng 100 hạt giống.
Phong bì không có thông tin người gửi nhưng được dán nhãn là trang sức, đóng dấu gửi từ Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Phong bì cũng không có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng Nhật Bản.
Một phụ nữ ở miền trung Nhật Bản hồi tháng 7 cũng báo cáo với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng sau khi chị gái của bà này nhận được một số gói hàng ghi là nhẫn nhưng bên trong chứa hạt giống. Cơ quan bảo vệ cây trồng địa phương cho biết phong bì không được đóng dấu, bên trong chứa hành và tỏi.

Bên trên biên lai có đề chữ gửi từ Bưu điện Trung Quốc

Chính quyền thành phố Miura

Giới chức Nhật bản kêu gọi người nhận không được trồng những hạt giống này vì có thể gây phát tán virus, mầm bệnh hoặc sâu bọ.
Trung tâm các vấn đề người tiêu dùng quốc gia Nhật Bản cho rằng các gói hàng có thể được gửi nhằm mục đích lừa đảo để người nhận trả tiền. Bên cạnh đó, cũng có khả năng người bán giả dạng là người nhận và đăng những nhận xét sản phẩm giả mạo lên mạng nhằm quảng cáo những sản phẩm này.
Trước đó, giới chức Mỹ và một số nước châu Âu cũng đưa ra những cảnh báo tương tự khi có hàng trăm trường hợp nhận những gói hạt giống bí ẩn nhưng không rõ thông tin người gửi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.